7 dấu hiệu thầm lặng cảnh báo ung thư túi mật không nên bỏ qua

Một vài dấu hiệu như vàng da, đau bụng... có thể cảnh báo ung thư túi mật

Phòng ngừa sỏi mật nhờ một số thực phẩm tự nhiên

Sử dụng nước ép bưởi như thế nào để làm sạch túi mật?

Thay đổi chế độ dinh dưỡng sau phẫu thuật cắt túi mật

Liệu bạn có thể sống tốt mà không có túi mật?

Dưới đây là những dấu hiệu ung thư túi mật bạn cần nhận biết sớm:

Vàng da

Vàng da là tình trạng da và lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng do lượng bilirulin (sắc tố mật) trong máu quá cao. Theo Trung tâm Điều trị Ung thư (Mỹ), khi bị ung thư túi mật, dịch mật sẽ bị tích tụ lại, gây ra tình trạng vàng da.

Đau bụng dai dẳng

Đây là một dấu hiệu ung thư túi mật thường bị nhiều người bỏ qua, với suy nghĩ đau bụng chỉ là do khó tiêu hoặc vấn đề khác về tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu các cơn đau hay tập trung ở vùng bụng trên, bên phải, hãy đi khám ngay vì chúng có thể cảnh báo các vấn đề túi mật như sỏi mật, ung thư túi mật.

Đau vùng bụng trên, bên phải có thể cảnh báo ung thư túi mật

Buồn nôn, nôn mửa

Buồn nôn, nôn mửa không phải là dấu hiệu điển hình cảnh báo ung thư túi mật. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng này xuất hiện cùng một vài dấu hiệu khác như đau bụng trên, vàng da… bạn nên đi khám để phòng ngừa các bệnh túi mật.

Thường xuyên bị đầy bụng, trướng bụng

Thường xuyên bị đầy bụng, trướng bụng nghiêm trọng cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo ung thư túi mật. Theo Trung tâm Điều trị Ung thư (Mỹ), biện pháp tốt nhất để xác định túi mật có bị giãn hay không là siêu âm và thăm khám để phát hiện ung thư càng sớm càng tốt.

Bạn bị sỏi mật

Sỏi mật là các viên sỏi nhỏ, hình thành từ hỗn hợp dịch mật, cholesterol và calci. Sỏi mật có thể gây cản trở hoạt động của túi mật, làm tăng nguy cơ mắc ung thư túi mật. Do đó, những người từng bị sỏi mật nên chú ý tới các dấu hiệu thầm lặng cảnh báo ung thư túi mật để phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Sút cân không rõ nguyên nhân (không phải do ăn kiêng hay tập thể dục)

Nếu thấy mình thường xuyên ăn không ngon miệng, sút cân đột ngột dù không ăn kiêng hay vận động nhiều hơn, hãy ngay lập tức đi khám. Theo Hiệp hội Ung thư (Mỹ), ăn không ngon miệng, sút cân đột ngột là những dấu hiệu cảnh báo ung thư túi mật thường gặp nhất.

Gia đình bạn từng có người bị ung thư túi mật

Một nghiên cứu năm 2003 đăng tải trên Tạp chí Gut chỉ ra rằng, ung thư túi mật có tính di truyền cao. Do đó, nếu bố mẹ hoặc ông bà của bạn từng mắc bệnh, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường. Vì vậy, bạn nên cảnh giác hơn với các triệu chứng cảnh báo ung thư thầm lặng để phát hiện sớm và điều trị đạt hiệu quả.

Vi Bùi H+

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với thành phần gồm 8 thảo dược Uất kim, Chi tử, Chỉ xác, Nhân trần, Diệp hạ châu, Hoàng bá, Sài hồ, Kim tiền thảo giúp hỗ trợ điều trị bệnh gan mật.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa