Tập thể dục khi mang thai có thể bảo vệ trẻ khỏi bệnh hen suyễn

Tập thể dục khi mang thai mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ và bé

Bác sĩ cảnh báo bệnh hen suyễn có thể bùng phát khi trời lạnh

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến bệnh hen suyễn và dị ứng

Những quan niệm sai lầm về bệnh hen suyễn

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của gần 1.000 cặp mẹ con ở Phần Lan. Các bà mẹ được hỏi xem họ có tập thể dục trong thời kỳ mang thai không và họ tập thường xuyên thế nào. Các bài tập phổ biến nhất là đi bộ (34%), chạy bộ (32%), tập luyện sức mạnh (29%) và các lớp tập thể dục nhóm hoặc tập thể dục tại nhà (22%).

Kết quả cho thấy, tập thể dục 3 lần trở lên mỗi tuần trong khi mang thai có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ khoảng 46%. Lợi ích này vẫn không thay đổi ngay cả khi các nhà nghiên cứu tính đến các yếu tố khác như cân nặng, căng thẳng hoặc bệnh tật của mẹ.

Bà Emma-Reetta Musakka, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Đông Phần Lan và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Những phát hiện của chúng tôi cho thấy việc các bà mẹ tập thể dục trong thời kỳ mang thai có tác động tích cực đến thai nhi và sức khỏe sau này của trẻ”.

Theo nhà nghiên cứu cao cấp Pirkka Kirjavainen, tại Đại học Đông Phần Lan, kết quả nghiên cứu này mở ra một phương pháp mới để bảo vệ trẻ em khỏi bệnh hen suyễn trước khi sinh.

“Đến nay, tránh khói thuốc lá trong thời kỳ mang thai là một trong những cách hiệu quả duy nhất để giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ. Do đó, thật thú vị khi việc tập thể dục vừa phải của phụ nữ mang thai có tác dụng bảo vệ mạnh mẽ đối với nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ nhỏ”, nhà nghiên cứu Pirkka Kirjavainen nói.

Bệnh hen suyễn ở trẻ em (hen phế quản) là bệnh viêm đường hô hấp mạn tính với các triệu chứng đặc trưng như khò khè, thở nhanh, khó thở, ảnh hưởng đến sức khỏe và làm suy giảm chất lượng sống của trẻ. Tùy thuộc vào tuổi, triệu chứng, tình trạng bệnh của trẻ và mức độ nghiêm trọng của hen suyễn, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ