Tập yoga mắt có tác dụng như thế nào?

Tập yoga mắt có thể giúp giảm các triệu chứng mỏi mắt của bạn

Giảm ngay mỏi mắt với những bài tập yoga mắt này

9 bước tập yoga mặt giúp loại bỏ mỡ mặt và ngăn ngừa nếp nhăn

7 lý do để bạn nên luyện tập yoga mỗi ngày!

Trẻ hoá làn da dễ hơn ăn cháo nhờ tập yoga mặt

Các bài tập yoga mắt là những động tác nhằm tăng cường và điều hòa các cơ trong mắt của bạn. Nhiều người tập các động tác yoga mắt để giúp cải thiện thị lực, giảm các triệu chứng khô mắt, mỏi mắt. Nhưng điều này có đúng không?

Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy yoga mắt hay bất cứ bài tập nào có thể điều chỉnh các bệnh về mắt như loạn thị, cận thị hay viễn thị. Tuy nhiên, tập yoga mắt có thể giúp mắt của bạn làm việc hiệu quả hơn cũng như giúp giảm mỏi mắt. Theo các nhà nghiên cứu, tập yoga mắt có những tác dụng như: 

Nhiều người tập yoga mắt cho biết họ ít cảm thấy mỏi mắt hơn so với trước đây

Cải thiện thị lực

Tuy không có bằng chứng nào cho thấy yoga mắt hay bất kỳ bài tập mắt nào có thể cải thiện chứng cận thị, các nghiên cứu trên những người mắc chứng loạn thị hay tật khúc xạ khác cũng cho thấy nó không mấy khả quan nhưng những người tập yoga mắt cho rằng họ nhìn tốt hơn, ít mỏi mắt hơn so với trước đây. Các nhà nghiên cứu cho rằng cần nhiều nghiên cứu hơn để nói về khả năng hỗ trợ điều trị bệnh về mắt của yoga mắt.

Đối với bệnh tăng nhãn áp

Một báo cáo năm 2018 cho thấy yoga mắt có thể giúp hạ áp lực nội nhãn. Điều này có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh tăng nhãn áp. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có thử nghiệm lâm sàng nào chứng minh được điều này.

Giảm quầng thâm mắt

Yoga mắt nói chung không làm tăng lưu lượng máu đến vùng bên dưới mắt. Vì thế, nó có thể không có ảnh hưởng đáng kể đối với quầng thâm dưới mắt của bạn.

Đối với chứng mỏi mắt

Tập yoga nói chung giúp bạn cảm thấy thoải mái, ít căng thẳng hơn

Yoga mắt có thể ngăn ngừa và làm giảm các triệu chứng mỏi mắt của bạn. Theo nghiên cứu, 8 tuần thực hành yoga mắt có thể làm cho mắt cảm thấy thoải mái hơn, ít bị mỏi mắt.

Mỏi mắt có liên quan đến căng thẳng, vì vậy, tập yoga mắt có thể có tác dụng. Nó vừa kích thích các cơ mắt vận động vừa giảm mức độ căng thẳng ở mắt.

Yoga mắt bao gồm các động tác tập trung mắt vào các vật thể từ xa đến gần, di chuyển mắt sang trái, phải, lên trên, xuống dưới. Những động tác này tập trung các cơ mắt phục vụ cho 2 mục đích sau.

Đầu tiên, các chuyển động nhỏ có xu hướng, có mục đích giúp làm dịu cơ thể, thần kinh của bạn. Nó mang lại sự bình yên, thoải mái. Từ đó, giúp giảm triệu chứng tăng nhãn áp, đau đầu và lo lắng, không làm các vấn đề về mắt trở nên trầm trọng hơn.

Thứ hai, luyện tập sự tập trung giúp cải thiện sự phản ứng của mắt và não bộ. Điều này giúp não bộ phân tích hình ảnh tốt hơn và mắt không gửi những tín hiệu lỗi lên não bộ. Bạn có thể không thực sự cải thiện các vấn đề về mắt nhưng bạn có thể nhìn mọi thứ chính xác hơn.

Đó có thể là lý do tại sao, trong một nghiên cứu, người tham gia không có sự cải thiện nào về thị lực nhưng họ đều cho biết họ cảm thấy nhìn rõ hơn. Một nghiên cứu khác thì cho thấy những người thực hiện các động tác yoga mắt xác định hình ảnh nhanh chóng hơn những người khác.

Trịnh Tây H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp