Tập yoga tốt cho não bộ, sức khỏe tinh thần như thế nào?

Tập yoga không chỉ nâng cao sức mạnh thể chất mà còn cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn

15 tư thế yoga đơn giản giúp bạn cải thiện sức khỏe tổng thể

Infographic: Những lợi ích của việc tập yoga cho cơ thể

Những lợi ích khiến ai cũng yêu của yoga nóng

Hướng dẫn tường tận 4 tư thế yoga giúp hạ nhiệt và làm mát cơ thể

Yoga được biết đến là có thể cải thiện sự dẻo dai và sức mạnh của bạn. Những động tác của yoga yêu cầu bạn kéo giãn cơ bắp một cách nhẹ nhàng, giúp cơ bắp bớt căng cứng và mệt mỏi tích tụ trong ngày làm việc. Ngoài ra tập yoga còn có tác động rất tốt đối với não bộ.

Lợi ích sức khỏe của yoga không chỉ nằm ở sự cải thiện sức khỏe thể chất, nó còn tạo ra những thay đổi tích cực trong não giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn. Các nhà nghiên cứu cho biết, tập yoga thường xuyên có thể làm thay đổi các hóa chất trong não bộ của bạn.

Tập yoga đều đặn hàng ngày có thể giúp bạn giảm lo lắng, trầm cảm

Những thay đổi này có thể giúp giảm ảnh hưởng của các vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng chẳng hạn như rối loạn lo âu hay trầm cảm. Đây là những lợi ích của yoga đối với não bộ:

Chống lại sự lo lắng

Theo nghiên cứu, yoga có thể làm tăng mức acid gamma-aminobutyric (GABA) trong não. Đây là một loại acid amin được mô tả như một chất dẫn truyền thần kinh có tác động thư giãn.

GABA đem tới hiệu ứng làm dịu trong khi bạn căng thẳng bằng cách ngăn chặn các hoạt động thần kinh trong não. Những người tập yoga thường xuyên có mức độ chất dẫn truyền thần kinh này cao hơn, đồng nghĩa với tác động của sự lo lắng giảm đi đáng kể.

Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy tập yoga giúp cơ thể sản sinh nhiều GABA trong não hơn là đi bộ và đọc sách.

Giảm đau mạn tính

Một tác dụng khác của yoga mà chưa chắc bạn đã biết đó chính là cải thiện khả năng chịu đau. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra tập yoga có thể giúp hỗ trợ hình thành chất xám trong não.

Tập yoga hàng ngày còn có thể giúp bạn giảm các cơn đau mạn tính

Hàm lượng chất xám thấp có thể gây ra các vấn đề về cảm xúc, suy giảm trí nhớ, các vấn đề về khả năng nhận thức và khả năng chịu đau kém. Yoga và các hoạt động khác như thiền, chánh niệm có thể làm tăng sự hình thành chất xám trong não, đặc biệt là ở các vùng não liên quan đến việc điều tiết cơn đau.

Giảm trầm cảm

Chất xám cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại trầm cảm. Tương tự như tác dụng của yoga đối với những người bị đau mạn tính, nó có thể làm tăng mức chất xám trong não của bạn, từ đó giúp phòng ngừa và giảm các triệu chứng của trầm cảm.

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy, tập yoga có thể có hiệu quả như một loại thuốc chống trầm cảm, và nó còn an toàn với phụ nữ mang thai.

Trịnh Tây H+ (Theo medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh