Tết là dịp để 4 loại bệnh này tấn công bạn

Cổ Tết là "thủ phạm" khiến nhiều căn bệnh tấn công bạn

Người bị tăng huyết áp có được ăn thịt bò khô dịp Tết?

Thực phẩm chức năng - quà quý trao nhau Tết này

Mẹo đối phó với tình huống khó đỡ ngày Tết

Tại sao lại xuất hiện dịp Tết? Đơn giản bởi đây là khoảng thời gian bạn nghỉ ngơi dài, lại ăn uống liên tục những thực phẩm giàu chất béo và đồ ngọt. Bởi thế, nếu không biết ăn Tết điều độ và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, những bệnh tật sau sẽ dễ ghé thăm.

Nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Việc ăn quá nhiều thực phẩm chứa chất béo có hại và chất ngọt ngày Tết khiến cho đường máu và mỡ máu tăng cao.

Với những người bị bệnh đái tháo đường sẽ thường phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng trong ngày Tết nếu không biết giữ gìn sức khỏe của mình.

Ngộ độc thực phẩm 

Để tiết kiệm thời gian, nhiều chị em thường nấu thức ăn một lần rồi dùng cả ngày. Có khi đồ ăn dư thừa bỏ thì tiếc nên hâm đi hâm lại nhiều lần.

Thêm vào đó, ngày Tết là khoảng thời gian các loại thực phẩm kém vệ sinh tung hoành. Đó là những lí do khiến nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng cao.

Thường khi bị ngộ độc, chỉ cần thức ăn bị phân hủy hết là bệnh sẽ khỏi. Tuy nhiên, nếu tình trạng tiêu chảy kéo dài 24h thì cần nghĩ đến ngộ độc thực phẩm và cần đến bệnh viện để điều trị tránh tình trạng xấu có thể xảy ra.

Men gan tăng cao

Với các ông, rượu bia là bạn ngày Tết. Lạm dụng thức uống có cồn này khiến cho gan bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn đến việc men gan ngày càng tăng cao.

Men gan (GOT và GPT) tăng cao là dấu hiệu báo động nhiều biến chứng nghiêm trọng về bệnh gan như viêm gan, ung thư gan, viêm cơ, viêm thận mãn, viêm túi mật, nhồi máu cơ tim, động kinh… Điều đáng nói là khi men gan tăng thường ít có dấu hiệu cảnh báo nên dễ nảy sinh tâm lý chủ quan.

Viêm loét dạ dày

Căng thẳng, thức khuya, lo toan chuẩn bị Tết, ăn uống không điều độ, không đúng giờ, ăn uống nhiều chất gây hại cho dạ dày (chua cay, rượu bia).

Để không bị viêm loét dạ dày, bạn nên sinh hoạt và ăn uống điều độ, đúng giờ và thành bữa để dạ dày có lúc nghỉ ngơi. Nên ăn ít các thức ăn xào, rán khó tiêu, nhiều gia vị, dưa, cà, hành muối, các quả chua, chuối tiêu.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già