Nguy cơ thai chết lưu nếu mẹ tăng cân giữa 2 lần mang thai

Tăng cân bất thường giữa 2 lần mang thai mang đến nhiều hệ lụy sức khỏe cho mẹ và con

Mang thai và sinh nở giết chết 500 phụ nữ mỗi ngày

Làm thế nào để giảm "xì hơi" khi mang thai?

Xét nghiệm máu Beta-hCG: Có biết mang thai, tuổi thai?

Đang cho con bú có nên uống TPCN viên nén Ỷ Lan không?

Vừa qua, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Karolinska, Stockholm, Thụy Điển đã công bố một nghiên cứu trên Tạp chí Lancet dựa trên việc phân tích thông tin của hơn 450.000 phụ nữ từng 2 lần mang thai trong năm 1992 đến 2012.

Họ phát hiện ra rằng, vào khoảng thời gian giữa lần sinh thứ nhất và lần sinh thứ hai, nếu người phụ nữ có chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) tăng hơn 4 điểm (khoảng 11 kg), nguy cơ thai nhi chết lưu trong lần mang thai thứ 2 sẽ gia tăng 50% so với những người có cân nặng ổn định giữa 2 lần mang thai.

Mặt khác, những bà mẹ có trọng lượng bình thường sau khi sinh bé thứ nhất (với chỉ số BMI dưới 25), sau đó, nếu trọng lượng tăng khoảng 6 - 11 kg trước khi mang thai bé thứ hai, nguy cơ bé này sinh ra tử vong trong năm đầu tiên của cuộc đời sẽ gia tăng từ 27 – 60%. 

Các nhà nghiên cứu cho rằng những phát hiện này mang "ý nghĩa đáng kể cho sức khỏe cộng đồng". Các kết quả nhấn mạnh sự cần thiết phải ngăn ngừa tăng cân trước khi mang thai ở phụ nữ khỏe mạnh, phụ nữ thừa cân, và việc giảm cân cần được đẩy mạnh ở phụ nữ thừa cân/béo phì.

Tuy nhiên, họ cũng chưa lý giải được nguyên nhân tại sao tăng cân giữa khoảng thời gian 2 lần mang thai làm tăng nguy cơ tử vong ở thai nhi hay trẻ sơ sinh. Nhưng thừa cân/béo phì là một trong những yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh và sinh non ở trẻ. Mặt khác, thừa cân có thể làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể, có thể dẫn đến những biến chứng trong thai kỳ, chẳng hạn như vỡ nước ối sớm.

 Trong khi đó, cũng theo nghiên cứu này, với những mẹ bầu có trọng lượng ổn định giữa 2 lần mang thai thì chỉ có 2 trong số 1.000 trường hợp có thai chết lưu và 2 trong số 1.000 trẻ sơ sinh bị tử vong. Với những người phụ nữ tăng khoảng 11 kg giữa 2 lần mang thai, có 4 trong số 1.000 trường hợp có thai chết lưu và 3 trong số 1.000 trẻ sơ sinh bị tử vong.

Trong nghiên cứu, thai chết lưu được định nghĩa là thai nhi tử vong ở tuần thứ 28 của thai kỳ.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn