Mang thai và sinh nở giết chết 500 phụ nữ mỗi ngày

Phụ nữ thường khó tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục (Ảnh minh họa)

Điều tuyệt diệu về nụ hôn…

2/3 bệnh nhân ung thư tuyến giáp là phụ nữ

Phụ nữ mất ham muốn: Do đâu?

Sex có tuyệt hơn khi phụ nữ giảm cân?

Trong số 100 triệu người cần được hỗ trợ nhân đạo trên khắp thế giới hiện nay thì có khoảng 26 triệu người là phụ nữ và trẻ em gái vị thành niên trong độ tuổi sinh sản. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục vốn đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe và tính mạng cho phụ nữ, nhưng thường rất khó tiếp cận tại thời điểm mà họ cần tới các dịch vụ này nhất.

Thực tế cho thấy, tính mạng của phụ nữ và các trẻ em gái vị thành niên sau mỗi cuộc khủng hoảng thường phụ thuộc vào việc họ có được tiếp cận với các dịch vụ cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục hay không, chẳng hạn như các dịch vụ hộ sinh và phòng chống HIV. Đối với những phụ nữ mang thai sắp tới kỳ sinh nở, hoặc đối với trẻ em gái bị xâm hại tình dục thì các dịch vụ y tế giúp cứu sống tính mạng họ sẽ đóng vai trò quan trọng không kém gì thức ăn, nước uống và nhà ở.

Nếu không có sự bảo vệ thường xuyên của gia đình và cộng đồng, phụ nữ và trẻ em gái vị thành niên sẽ dễ dàng trở thành nạn nhân của bạo lực tình dục, có thai ngoài ý muốn và có nguy cơ lây nhiễm các căn bệnh qua đường tình dục, bao gồm HIV. Các nhu cầu cơ bản liên quan tới sinh đẻ an toàn, kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe sinh sản hầu như chưa được đáp ứng vì phụ nữ và trẻ em gái chưa được ưu tiên trong hệ thống chăm sóc y tế.

UNIFPA kêu gọi chính phủ Việt Nam và cộng đồng quốc tế cần có thêm nhiều nỗ lực hơn nữa để bảo vệ sức khỏe và các quyền của phụ nữ và trẻ em gái. Bằng việc tập trung sự ưu tiên vào vấn đề chăm sóc sức khỏe, các quyền và khuyến khích phụ nữ, các em gái vị thành niên và thanh niên tham gia một cách toàn diện và đầy đủ vào đời sống xã hội, chúng ta có thể góp phần mang lại một thế giới tốt đẹp hơn, hòa bình và ổn định hơn.

Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn