Tháng Giêng “ăn chơi” có trách nhiệm

Bước vào những ngày đầu năm Nhâm Dần, tháng Giêng đã trở thành tháng hành động, bắt tay ngay vào công việc

Thụy Điển tuyên bố đại dịch COVID-19 kết thúc, bất chấp mọi cảnh báo

Những chữ "An" của Tết Nhâm Dần

Bí ẩn về những người được coi là "miễn nhiễm" với COVID-19

Johnson & Johnson tạm dừng sản xuất vaccine COVID-19

Dĩ nhiên, Tết năm nay cũng vẫn còn là mùa dịch bệnh. Cả nước số ca nhiễm tăng nhanh cũng do sự dịch chuyển của người dân giữa các địa phương phức tạp. Mọi người buộc phải tiếp tục định hình triết lý, quan niệm sống thế nào để thích nghi tốt với hoàn cảnh mới? Để mùa Xuân luôn tươi đẹp, tháng Giêng không chỉ là tháng "ăn chơi". Tôi may mắn về quê dịp Tết đoàn viên, được dự đám cưới người cháu. Cưới ở quê thực sự còn giữ được những nếp văn hoá rất đẹp. Nhìn đôi uyên ương tay trong tay hạnh phúc, lại thương người cháu sau đám cưới vài ngày lại trở ra nước ngoài lao động, để lại người vợ trẻ trên bục giảng trường làng. Tình yêu của họ còn gặp quá nhiều thử thách, như hàng vạn đôi vợ chồng khác, vì miếng cơm, manh áo mà một trong hai người phải đi xuất khẩu lao động.

Lúc rảnh, tôi có cái thú là cưỡi xe máy đi len lỏi khắp các thôn trang. Các làng quê giờ diện mạo đã khang trang rất nhiều, chủ yếu nhờ con cái các gia đình đi xa làm ăn, đặc biệt là đi xuất khẩu lao động. Trong năm 2021, Việt kiều gửi về 18 tỷ đô la, nói thế để thấy giá trị của kiều hối quan trọng thế nào. Giấc mơ công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn cần phải sớm thành hiện thực. Để rồi, mai này khi trở về, vợ chồng cháu tôi cùng các thế hệ sau có thể làm giàu ngay trên quê hương, không phải ly biệt.

Tôi lại thấy mình may mắn khi mẹ năm nay 82 tuổi, bị tai biến nhưng được cha sớm khuya tận tình chăm sóc. Con cái đứa ở xa, phần cũng phải lo gia đình nên khó có thể chăm cha mẹ chu đáo được. Chợt nhận ra cha mẹ dù cuộc sống  thanh bạch nhưng thực sự hạnh phúc khi được yêu thương nhau đến đầu bạc, răng long. Hạnh phúc đôi khi chỉ đơn giản là vậy, không quá xa xôi.

images1117920_DSC_5579

Dịch bệnh đã làm mọi người bị cầm chân tù túng, nên đang có nhu cầu giải tỏa, đặc biệt trong tháng Giêng. Dù vậy, nếu quan sát kỹ, có thể cảm nhận rõ đa số mọi người đều biết quý trọng tính mạng, sức khoẻ, tiền bạc và hạnh phúc gia đình hơn. Mỗi khoảnh khắc được sống đã có ý nghĩa hơn trước. Đấy là "minh triết" mà đại dịch COVID-19 đã góp phần "khai mở", xét ở khía cạnh...tích cực.

Tháng Giêng ngon như một cặp môi gần”,  câu thơ trong bài "Vội vàng" của thi sĩ Xuân Diệu thật khơi gợi, những lúc này càng đọc càng thấy thấm. Đây là một bài thơ tình, thơ Xuân bất hủ của Xuân Diệu, thể hiện quan niệm sống và yêu rất "4.0" của ông. Bài thơ là lời giục giã hãy sống mãnh liệt, sống hết mình, hãy quý trọng từng giây từng phút của cuộc đời, nhất là những năm tháng tuổi trẻ. Sống vội vàng không có nghĩa là sống gấp sống vội hay sống ích kỉ mà biết tận hưởng tất cả những giá trị tốt đẹp, tận hiến cho những điều kỳ diệu của cuộc sống nơi trần gian. Đồng thời, nhà thơ còn gián tiếp phê phán lối sống thờ ơ, lãng quên thực tại.

Một triết gia đã nói, "mùa Xuân là lúc chúng ta sẽ mở cuốn sách với các trang trắng tinh. Chính chúng ta sẽ viết lên đó, và hãy viết những điều tươi đẹp".

Đúng vậy, mỗi một cá nhân, gia đình thay đổi tích cực ngay từ đầu năm thì xã hội chắc chắn sẽ biến chuyển theo hướng văn minh. Mỗi ngành làm mới mình thì cả đất nước sẽ phát triển. Tháng Giêng là tháng “ăn chơi”, nhưng  công việc vẫn phải thực hiện một cách trách nhiệm và chuyên nghiệp.

Đầu Xuân, đã có nhiều "cánh én" báo hiệu một năm tươi sáng của đất nước, để chúng ta cùng hy vọng. Mở đầu như các cô gái "vàng" đã lập kỳ tích đưa bóng đá nữ Việt Nam lần đầu giành quyền dự World Cup, còn đội tuyển nam đã đánh bại Trung Quốc trên sân Mỹ Đình.

Xin chúc mọi người, mọi nhà một năm bình an, hạnh phúc, tràn ngập tình yêu cũng bằng câu thơ kết trong bài "Vội vàng" của thi sĩ của tình yêu Xuân Diệu: "Hỡi Xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi".

 
Thảo Uyên
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa