Thụy Điển tuyên bố đại dịch COVID-19 kết thúc, bất chấp mọi cảnh báo

Người dân tụ tập bên ngoài một hộp đêm ở Thụy Điển khi chính phủ nước này tuyên bố đại dịch đã qua - Ảnh: EPA

WHO: Omicron có thể là hồi kết của đại dịch ở Châu Âu

Trước thềm Giáng sinh 2021, Châu Âu tái phong tỏa vì Omicron

Châu Âu "đau đầu" với lệnh phong tỏa khi ác mộng COVID-19 trở lại

Quốc gia đầu tiên ở Châu Âu tái phong tỏa trước làn sóng COVID-19 mới

Theo Straits Times, Thụy Điển là quốc gia trong suốt đại dịch đã chọn cách chống lại việc đóng cửa và ủng hộ sự tự nguyện. Chính phủ Thụy Điển tuần trước thông báo sẽ dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch cuối cùng - một cách ngầm tuyên bố đại dịch đã chấm dứt, với lý do số ca bệnh nặng và tử vong do COVID-19 đã giảm mạnh nhờ có vaccine và do biến chủng Omicron được cho là ít nghiêm trọng hơn.

Bộ trưởng Y tế Lena Hallengren nói: "Từ những điều đã biết về đại dịch, tôi có thể nói rằng nó đã kết thúc. Nó chưa chấm dứt hoàn toàn, nhưng chúng ta sẽ nhanh chóng điều chỉnh các biện pháp phòng ngừa". Bà cho rằng COVID-19 không còn là mối nguy hại đối với xã hội.

Kể từ ngày 8/2, các quán bar và nhà hàng ở Thụy Điển được phép hoạt động sau 23h, không giới hạn số lượng khách. Hạn chế cho những sự kiện trong nhà, quy định về thẻ xanh tiêm chủng cũng được dỡ bỏ. Hành khách di chuyển trên phương tiện công cộng không bắt buộc đeo khẩu trang hay khuyến nghị hạn chế tiếp xúc xã hội cũng được dỡ bỏ.

Ngoài ra, Thụy Điển cũng ngừng chương trình xét nghiệm COVID-19 quy mô lớn, thậm chí cả với người có triệu chứng nhiễm bệnh. Theo đó, các điểm xét nghiệm di động, xét nghiệm COVID-19 tại nhà đều ngừng hoạt động. Bắt đầu từ ngày 9/2, chỉ các nhân viên y tế, người làm việc tại các viện dưỡng lão, những người thuộc nhóm nguy cơ cao mới được xét nghiệm PCR miễn phí nếu có triệu chứng, trong khi những người khác được khuyến cáo tự cách ly tại nhà nếu có triệu chứng COVID-19. Người dân có thể mua bộ xét nghiệm nhanh tại siêu thị, nhà thuốc nhưng không cần báo cáo kết quả cho cơ quan y tế.

Tuy nhiên, thực tế các bệnh viện Thụy Điển vẫn cảm thấy "căng thẳng" với khoảng 2.200 bệnh nhân COVID-19 cần được chăm sóc tại bệnh viện, tương đương với đợt lây nhiễm thứ ba vào mùa Xuân năm 2021.

Do các xét nghiệm miễn phí đã bị giảm vào đầu tháng này và ngừng hoạt động từ ngày 9/2 nên không thể biết chính xác số ca mắc. 

"Chúng ta nên kiên nhẫn hơn một chút, đợi ít nhất vài tuần nữa. Và chúng ta đủ kinh tế để tiếp tục thử nghiệm. Căn bệnh này vẫn là một áp lực lớn đối với xã hội"- Fredrik Elgh, giáo sư virus học tại Đại học Umea và là một trong những nhà phê bình nghiêm khắc nhất đối với chính sách không đóng cửa của Thụy Điển nói với Reuters.

Cơ quan Y tế Thụy Điển tuần này cho hay, xét nghiệm quy mô lớn là quá đắt so với lợi ích. Thụy Điển đã chi khoảng hơn 54 triệu USD/tuần để xét nghiệm trong 5 tuần đầu tiên của năm nay và khoảng hơn 2,6 tỉ USD kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Ngày 9/2, Thụy Điển ghi nhận 114 ca tử vong mới do COVID-19, tổng cộng hơn 16.000 người chết do COVID-19 kể từ đầu địch. Số ca tử vong trên đầu người cao hơn nhiều so với các nước láng giềng Bắc Âu, nhưng thấp hơn so với hầu hết nước Châu Âu nói chung.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Straitstimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn