Thay đổi chế độ ăn uống có làm giảm triệu chứng bàng quang tăng hoạt?

Tiểu không tự chủ là triệu chứng thường gặp khi bị bàng quang tăng hoạt

Hội chứng bàng quang tăng hoạt: Bạn có nguy cơ cao mắc bệnh?

Hút thuốc lá có làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang?

6 biện pháp tự nhiên giảm tình trạng bàng quang hoạt động quá mức

Lúc nào cũng muốn đi tiểu là mắc bệnh gì?

Giáo sư Jennifer Nelson - Biên tập viên chuyên về thực phẩm và dinh dưỡng của Mayo Clinic, trả lời: 

Chào bạn!

Bàng quang tăng hoạt (overactive bladder) hay còn gọi là bàng quang hoạt động quá mức là tình trạng cơ bàng quang co bóp đột ngột gây ra cảm giác tiểu gấp và đi tiểu không tự chủ. Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc giảm các triệu chứng của hội chứng bàng quang tăng hoạt như tiểu gấp và đi tiểu nhiều lần. 

Nếu bạn bị bàng quang tăng hoạt, thì điều đầu tiên bạn cần làm là trao đổi với bác sỹ về các triệu chứng của mình. Bác sỹ có thể đưa ra những lời khuyên cụ thể để giải quyết các triệu chứng mà bạn đang gặp phải. Bạn có thể tập các bài tập giúp cải thiện hoạt động của bàng quang. Nếu tập luyện không giúp cải thiện các triệu chứng bàng quang tăng hoạt thì bạn phải sử dụng một số loại thuốc. 

Ngoài tập luyện và dùng thuốc thì những thay đổi chế độ ăn uống sau đây cũng có thể giúp bạn kiểm soát tình trạng bàng quang tăng hoạt.

- Theo dõi lượng chất lỏng bạn đang uống mỗi ngày: Bạn có thể bắt đầu bằng cách ghi nhật ký lại lượng chất lỏng mà mình đang uống mỗi ngày. Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên giảm 25% lượng nước uống hàng ngày nếu bị chứng bàng quang tăng hoạt. Tuy nhiên, không nên uống ít hơn một lít nước mỗi ngày.

- Hạn chế hoặc không sử dụng đồ uống có ga: Đồ uống có ga có liên quan đến hội chứng bàng quang tăng hoạt, chúng có thể kích thích bàng quang.

- Cắt giảm các thực phẩm, đồ uống chứa caffeine: Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng một số người giảm hoặc không sử dụng thực phẩm, đồ uống chứa caffeine có thể giảm các triệu chứng của hội chứng bàng quang tăng hoạt.

- Hạn chế uống rượu: Bằng chứng về mối liên hệ giữa rượu và chứng tiểu gấp không nhất quán. Do vậy, các chuyên gia có thể đề nghị bạn thử giảm hoặc bỏ rượu để xem các triệu chứng của bàng quang tăng hoạt có được cải thiện không. 

- Hạn chế sử dụng các phẩm chứa chất tạo ngọt nhân tạo: Chất tạo ngọt nhân tạo thường có trong nước giải khát và nhiều loại thực phẩm. Chất tạo ngọt nhân tạo (acesulflame K, aspartam, natri saccharin) có thể gây kích thích bàng quang và làm tăng tần suất đi tiểu.

- Thực hiện chế độ ăn uống giàu vitamin: Vitamin C có trong các loại trái cây và rau củ quả có thể làm giảm triệu chứng tiểu gấp của hội chứng bàng quang tăng hoạt. Tuy nhiên, bạn không nên bổ sung nhiều vitamin C vì nó có thể làm các triệu chứng của bệnh xấu đi. Nghiên cứu của các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng thiếu vitamin D có thể khiến bạn đi tiểu nhiều. Do vậy, để giảm tình trạng trên bạn nên bổ sung đủ vitamin D cho cơ thể. Các thực phẩm giàu vitamin D bạn nên ăn là: Cá ngừ, cá mòi, sữa chua, trứng…

Chúc bạn va gia đình sức khỏe!

Mayo Clinic là tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất của Mỹ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực nghiên cứu y học, có nhiều cơ sở ở các thành phố lớn của nước Mỹ như: Rochester, Minnesota, Scottsdale, Phoenix, Arizona, Jacksonville, Florida. Tính đến năm 2018, Maoyo Clinic có hơn 4.500 bác sỹ và nhà khoa học, 58.400 nhân viên y tế và hành chính. Mayo Clinic cũng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục y tế với các trường y như Mayo Medical School, Mayo Graduate School, Mayo School of Health Sciences.


Gia Hân H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị