Thể Công-Viettel trở lại có lợi hại hơn xưa?

Thể Công-Viettel liệu có phải đã thực sự "tỉnh giấc"? - Ảnh: VFF

Nên thôi chỉ trích hay chê trách Đình Bắc

Dàn sao trẻ SLNA đang ngày một trưởng thành

LPBank HAGL đã nhìn thấy “tia sáng cuối đường hầm”?

Điều bất ngờ, khó hiểu và đáng nói nhất ở lượt đi V.League 2023/24 là bước tuột dốc của đội bóng giàu truyền thống bậc nhất bóng đá Việt, Thể công-Viettel. Đang là đương kim á quân Cup quốc gia, xếp thứ ba V.League mùa trước, vậy mà sau 13 vòng đấu mùa này, đội bóng áo lính chỉ giành được 13 điểm, hiệu số bàn thắng/thua là -8, xếp thứ 2 từ dưới lên, trên đội chót bảng Khánh Hòa giành vỏn vẹn 9 điểm.

Nói đúng ra, bước tụt dốc không phanh của Thể Công-Viettel ở lượt đi là từ vòng đấu thứ 6 đến vòng đấu thứ 12. Qua 7 vòng đấu đáng quên gần đây trôi qua nặng nề khi Hoàng Đức và đồng đội chỉ giành được 2 điểm với 2 trận hòa và bị “giáng đòn chí mạng” với 5 trận thua, hàng công chỉ ghi nổi 2 bàn thắng, còn hàng thủ để thủng lưới tới 13 bàn.

Quá nhiều thời điểm Hoàng Đức thi đấu mờ nhạt ở mùa giải này - Ảnh: Thanhnien

Quá nhiều thời điểm Hoàng Đức thi đấu mờ nhạt ở mùa giải này - Ảnh: Thanhnien

Đó là sa sút có tính đồng bộ, hệ thống, từ ban huấn luyện tới từng vị trí, từng cầu thủ. Ban huấn luyện không ổn định, thay đổi liên tục và vội vàng là nguyên nhân cốt tử khiến đội bóng trượt dài trên bảng xếp hạng. Trong khi đó, cầu thủ đánh mất niềm tin mỗi khi xung trận, mà tiêu biểu nhất là Hoàng Đức, trước và sau khi nhận Quả Bóng Vàng Việt Nam đều có chung một phong độ khá thấp, khác xa so với tài năng vốn có và kỳ vọng của cả đội và đông đảo người hâm mộ. Thể Công-Viettel lâu nay khá “mát tay” với ngoại binh, nhưng đến mùa bóng này thì mọi việc không còn ổn thỏa và hiệu quả như trước. Ai cũng thấy Jaha sa sút, Essam phập phù và Bruno không đáp ứng như kỳ vọng. Ông Đức Thắng trở lại ngôi nhà cũ nhưng gặp phải nhiều điều mới lạ và phải vật vã để làm quen, điều chỉnh dần sau những bước đi không đạt mục tiêu đề ra.

Rất may là quá trình tụt dốc nói trên của Thể Công-Viettel đã được “phanh lại” từ vòng 13, tức vòng cuối lượt đi V-League 2023/24. Đó là một trận đấu khó khăn trước người hàng xóm ồn ào Công an Hà Nội, ứng viên vô địch và là đội bóng vừa liên tiếp bất bại trong 4 vòng đấu với 3 trận thắng, 1 trận hòa dưới tay Kiatisuk. Sự kiên nhẫn để tìm cách thoát ra khỏi “mớ bòng bong” thua nhiều, hòa ít và thắng thì xa vời vợi trước đó của ông Đức Thắng và học trò đã được đền đáp ở mức không thể tuyệt vời hơn. Thể Công-Viettel “nã” 3 bàn vào lưới thủ thành Nguyễn Filip để bỏ túi 3 điểm. Ghi tên trên bảng tỷ số là ngoại binh mới Pedro, Mạnh Dũng và Văn Khang. Trật tự bắt đầu được lập lại với đội bóng áo lính ở V-League, bởi ngay sau trận đấu ông thầy người Pháp Troussier đã hết lời khen ngợi Đức Chiến và không ngại ngần điền tên Thanh Bình, Tiến Dũng, Tuấn Tài, Đức Chiến, Tiến Anh, Hoàng Đức và Mạnh Dũng vào danh sách tập trung ĐT Việt Nam chuẩn bị cho 2 trận đấu với ĐT Indonesia tại vòng loại World Cup 2026.

Đức Chiến đang thể hiện phong độ cực kỳ ấn tượng kể cả khi đá trung vệ lẫn tiền vệ phòng ngự ở những trận đấu gần đây - Ảnh: Nhandan

Đức Chiến đang thể hiện phong độ cực kỳ ấn tượng kể cả khi đá trung vệ lẫn tiền vệ phòng ngự ở những trận đấu gần đây - Ảnh: Nhandan

Đã có những hoài nghi, dấu hỏi về việc một đội bóng xếp thứ 13 trong số 14 đội V-League, nghĩa là phong độ tệ hại, tại làm sao lại có cả gần chục người được gọi thi đấu cho tuyển quốc gia? Rất may và rất hay là mọi nghi hoặc đã có câu trả lời thỏa đáng sau trận đấu ở vòng 13 ít ngày, là trận đấu vòng 1/8 Cup quốc gia giữa 2 đội bóng nói trên. Và vẫn là Pedro ghi bàn vào lưới Nguyễn Filip để đưa đội nhà lọt vào vòng tứ kết. Đức Chiến và đồng đội đã chơi cực sung mãn, chắc chắn trước đối thủ. Đội bóng áo lính đã tạo ra một bức tường phòng thủ kiên cố, kín kẽ và linh hoạt, một mối liên kết khoa học và kết dính giữa các tuyến, một quá trình chuyển trạng thái mau lẹ, một nhịp điệu tấn công-phòng thủ hợp lý, một tâm thế chiến thắng, tự tin để kết liễu đối thủ.

Các ngoại binh của Thể Công-Viettel đã biết cách bùng nổ - Ảnh: vpf

Các ngoại binh của Thể Công-Viettel đã biết cách bùng nổ - Ảnh: vpf

Và đến đây thì chắc chắn ai ai cũng thấy Thể Công-Viettel đã trở lại mạnh mẽ, lợi hại như xưa, là phiên bản chính thức của đội bóng áo lính sau những tháng ngày quanh co, vất vả. Rõ ràng, một đội bóng có bề dày truyền thống, lò đào tạo trứ danh lâu nay, từng có rất nhiều cầu thủ là thành viên các ĐTQG, cơ sở vật chất luyện tập và thi đấu chất lượng cao…thì những bước đi xuống chỉ là tạm thời và sớm muộn họ sẽ trở lại khi được điều chỉnh, vận hành đúng hướng.

Sự trở lại của Thể Công-Viettel, nói cho cùng không chỉ mang lại niềm vui cho người hâm mộ đội bóng áo lính mà cho đông đảo giới chuyên môn và người hâm mộ nước nhà. Với nhiệm vụ quan trọng trước mắt ở Vòng loại thứ 2 World Cup 2026 cận kề, hy vọng các cầu thủ Thể Công-Viettel trong đội hình ĐT Việt Nam sẽ lại biết cách phát huy phẩm chất kiên cường, sáng tạo, càng khó khăn sẽ càng biết cách tỏa sáng, phối hợp tốt cùng các đồng đội tài năng khác để giành chiến thắng trong hai trận lượt đi và về với đối thủ nặng ký Indonesia tới đây.

 
Hoa Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe