Nên thôi chỉ trích hay chê trách Đình Bắc

Cần có những suy nghĩ rộng hơn về câu chuyện của Đình Bắc

ĐT Việt nam có đủ bản lĩnh để "vượt bão"?

Công Phượng trở lại ĐT Việt Nam

Khi Indonesia nhập tịch đủ một đội hình

Ngựa hay thường lắm tật...

Câu chuyện những cầu thủ trẻ sớm phát lộ tài năng thiên phú nhưng cũng không ít tật xấu không phải là hiếm không chỉ trên thế giới. Ngay ở Việt Nam cũng chẳng thiếu và người ta có thể dễ dàng kể ra một số cái tên như tiền đạo Văn Quyến, hậu vệ Việt Cường hay tiền đạo Việt Thắng. Ấy là còn chưa kể đến những cầu thủ mới thành danh nhưng đã dính án như Văn Trương, Quốc Vượng, Như Thành, Phước Vĩnh… Điểm chung ở họ là đều còn rất trẻ, tài năng xuất chúng nhưng cái tật cũng rất lớn.

Tài năng của Đình Bắc đã sớm được bộc lộ - Ảnh: vnexpress

Tài năng của Đình Bắc đã sớm được bộc lộ - Ảnh: vnexpress

Đình Bắc chưa đến mức “tật” nặng như các đàn anh ở trên nhưng cũng có những biểu hiện bệnh sao. Năm nay mới 19 tuổi, Đình Bắc được đánh giá là một cầu thủ đầy tài năng và có tiềm năng trở thành một trong những ngôi sao xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam trong tương lai gần. Nhưng đó chỉ là khi anh được kèm cặp tốt, phát triển đúng hướng và có định hướng rõ ràng về sự nghiệp, giữ được cái đầu tỉnh táo trước rất nhiều cám dỗ. Thật không may là có vẻ như cầu thủ trẻ của Quảng Nam lại đang đi chệch hướng khi liên tục được nhắc tới trong thời gian gần đây theo hướng tiêu cực.

Tỏa sáng rực rỡ ở các cấp độ trẻ, Đình Bắc nhanh chóng gây ấn tượng mạnh trong lần đầu tiên được gọi lên ĐTQG dự một giải đấu lớn là Asian Cup. Với những màn trình diễn xuất sắc trước các đội bóng tầm cỡ, cầu thủ 19 tuổi này được đánh giá là niềm hy vọng số 1 của ĐT Việt Nam hiện tại, vượt trên cả những đàn anh như Tiến Linh, Công Phượng hay Văn Toàn, Quang Hải, Hoàng Đức.

Thế nhưng cũng gần như ngay lập tức, Đình Bắc lại khiến người hâm mộ phải thất vọng vì bệnh ngôi sao. Cầu thủ này đã bị CLB Quảng Nam phạt đẩy xuống tập cùng đội trẻ, không được thi đấu cùng đội 1 tại V.League 2023/24 vì sự vô kỷ luật là đến hội quân muộn, không báo cáo và có những hành động thiếu trung thực. Theo BHL CLB Quảng Nam, đây không phải là lần đầu Đình Bắc vi phạm nội quy của đội và việc trừng phạt nghiêm khắc là không thể khác được.

Đình Bắc bị xem là một bad boy mới của bóng đá Việt Nam - Ảnh: 2sao

Đình Bắc bị xem là một "bad boy" mới của bóng đá Việt Nam - Ảnh: 2sao

Ngay sau khi kết thúc án phạt và được thi đấu trở lại, Đình Bắc lại tiếp tục bị réo tên khi vướng vào vụ lùm xùm chuyển nhượng với Hà Nội FC. Tưởng như việc Đình Bắc chuyển sang đầu quân cho đội bóng Thủ đô đã được hoàn tất thì cầu thủ này đã quyết định quay xe, không chịu ký hợp đồng để tiếp tục ở lại Quảng Nam. Cũng có rất nhiều đánh giá cho rằng Đình Bắc đã thiếu chuyên nghiệp trong vụ việc này và cho rằng anh kén cá chọn canh khi bỏ Hà Nội FC để mơ sang Nhật thi đấu.

Và sự lạ đời chỉ có ở bóng đá Việt Nam

Về cơ bản, việc Đình Bắc bị CLB Quảng Nam kỷ luật nặng khi vi phạm nội quy của đội là chuyện hoàn toàn đúng. Cầu thủ trẻ này cần phải chịu án phạt để hiểu rằng mình đang ở đâu, rằng trong bóng đá, tập thể hay một cá nhân quan trọng hơn. Sau án phạt này, hy vọng Đình Bắc sẽ tỉnh ngộ và trở lại đúng đường ray phát triển bởi anh vẫn còn quá trẻ trong khi những cám dỗ thì rất nhiều. Cầu thủ này cần hiểu bệnh ngôi sao sẽ không bao giờ đưa anh đến với những thành công.

Nhưng trở lại với những lùm xùm trong vụ chuyển nhượng Đình Bắc tới Hà Nội FC, việc đổ lỗi hay chê trách cầu thủ trẻ này lại là điều không hoàn toàn đúng. Phải trách cả đôi bên đã quá vội vàng đưa ra những hành động. Trong khi Hà Nội FC hấp tấp khi đăng thông tin về việc Đình Bắc chính thức cập bến Hàng Đẫy. Họ có vẻ như quá tự tin vào sức hút của mình trong vụ chuyển nhượng với Đình Bắc và vội vàng đưa ra công bố tân binh. Khi Đình Bắc không chấp nhận các điều khoản và không ký thì họ đã muối mặt và đổ lỗi bằng một câu ngắn gọn là “không phù hợp”???

Khi vụ chuyển nhượng thất bại, CLB Quảng Nam cũng tỏ ra bực tức với cách hành xử của Đình Bắc và truyền thông đều nhận định rằng ngôi sao trẻ này sẽ phải đối mặt một án kỷ luật nữa từ đội bóng chủ quản vì không chịu ký hợp đồng. Đây có thể xem là chuyện lạ bởi trên thế giới, thường người ta chỉ thấy các CLB vui mừng khi giữ chân thành công những ngôi sao tài năng, vô cùng hạnh phúc khi họ quyết định ở lại để đền đáp và cống hiến cho đội. Chứ chẳng mấy khi người ta thấy BLĐ đội bóng buồn vì không bán được cầu thủ quan trọng nhất của đội.

Nhưng người hâm mộ bóng đá Việt Nam có lẽ cũng không quá khó để hiểu bởi ai cũng biết CLB Quảng Nam vốn là sân sau của Hà Nội FC khi cùng thuộc “quân số” nhà bầu Hiển. Thế nên khi “anh cả” đã muốn thì “em út” phải cấp quân là chuyện thường, giống như những vụ lấy quân trước đây của đội bóng Thủ đô như Đình Trọng, Văn Đại từ Sài Gòn FC, Tuấn Hải từ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Hai Long từ Quảng Ninh.

Việc chê trách Đình Bắc ở vụ việc này càng khó hiểu hơn bởi rõ ràng Quảng Nam FC đã không tôn trọng quyết định của cầu thủ. Đình Bắc không lựa chọn ký hợp đồng dài hạn vì lo không có cơ hội đá chính thường xuyên, đó là điều hoàn toàn hợp lý và dễ hiểu bởi lực lượng của Hà Nội FC toàn sao số và chen chân được vào đội hình chính là điều quá khó. Mới ở độ tuổi 19, 20, Đình Bắc dĩ nhiên muốn có nhiều cơ hội thi đấu hơn để phát triển bản thân. Quan trọng là ở lại Quảng Nam, anh sẽ được đồng đội hỗ trợ nhiều còn sang Hà Nội FC, điều đó không có gì bảo đảm. Với một ngôi sao trẻ và đang thi đấu ở một môi trường bóng đá phức tạp, nhiều luật ngầm như V.League, quyết định ở lại có thể được xem là khôn ngoan.

Đình Bắc mong muốn ở lại và cống hiến nhưng dường như BHL Quảng Nam FC lại không hề thích điều đó - Ảnh: Báo Quảng Nam

Đình Bắc mong muốn ở lại và cống hiến nhưng dường như BHL Quảng Nam FC lại không hề thích điều đó - Ảnh: Báo Quảng Nam

Bên cạnh đó, nhiều người còn nói về việc Đình Bắc không muốn ký dài hạn với Hà Nội FC để mơ mộng sang Nhật Bản khi có tin một đội bóng nước này sẵn sàng trả lương hậu hĩnh để có sự phục vụ của anh. Điều đó cũng càng nên xem là một suy nghĩ tích cực bởi sang nước ngoài thi đấu là cơ hội hiếm có trong đời với một cầu thủ Việt Nam. Việc Đình Bắc mơ mộng tới Nhật để phát triển tài năng vì thế cũng là chuyện đáng được động viên thay vì chê bai hay cười nhạo. Sang nước ngoài thi đấu, điều đó không phải cầu thủ Việt Nam nào cũng dám làm và nếu Đình Bắc có thể đi thì đó hẳn là điều tuyệt vời.

Những tranh cãi luôn là điều không thể tránh khỏi. Nhưng có lẽ ở câu chuyện của Đình Bắc, nên tôn trọng các quyết định của cầu thủ này. Quảng Nam nên mừng khi Đình Bắc lựa chọn ở lại, cũng nên tự hào và cổ vũ nếu Đình Bắc được ra nước ngoài thi đấu. Còn những chuyện bên lề, chẳng ai có thể xen vào hay phán xét về các quyết định của họ. Có lẽ đã đến lúc thay vì chỉ trích, hãy dành cho Đình Bắc những lời đồng viên để cầu thủ này có thể bình tâm trở lại và thi đấu tốt hơn trong thời gian tới. Ai mà chắc một lần mắc sai lầm. 

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe