Thiếu máu não – Thủ phạm “phá đám” giấc ngủ

Tăng cường tuần hoàn não giúp điều trị chứng mất ngủ

Nhận biết sớm bệnh thiếu máu não

Thiếu máu não thoáng qua: Mối nguy với người trẻ

Cách cấp cứu người bị thiếu máu não

Não thiếu máu, giấc ngủ "chịu trận" 

Mặc dù chỉ chiếm 2% trọng lượng con người nhưng não lại tiêu tốn đến 25% nhu cầu oxy và năng lượng của cả cơ thể. Tuy nhiên không phải lúc nào não cũng được đáp ứng đủ nhu cầu trên. Thiếu máu não khiến não không được cung cấp đủ oxy, dưỡng chất làm suy nhược hệ thần kinh trung ương, gây ra nhiều bệnh, trong đó có mất ngủ: Không buồn ngủ, nằm, trở mình mãi vẫn không ngủ được, ngủ không sâu, ngủ hay mê sảng, nửa đêm thức giấc rồi trằn trọc không ngủ tiếp được, gần sáng lại ngủ, sáng dậy thiếu ngủ, mệt mỏi, ban ngày ngủ gà ngủ gật. Có thể bị thêm: Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, đau mỏi vai gáy, cổ, đau mỏi, tê bì chân tay. Người cao niên, trung niên (nhất là phụ nữ tiền mãn kinh) dễ bị thiếu máu não, điều này giải thích tại sao người già và phụ nữ tiền mãn kinh thường hay bị mất ngủ

Do thiếu máu não, một số người có biểu hiện mất ngủ, ở người khác lại là rối loạn nhịp ngủ, lúc tối ngủ được, nửa đêm trằn trọc không ngủ, gần sáng lại ngủ. Người bị rối loạn giấc ngủ ít khi được ngủ sâu, hay gặp ác mộng hoặc có những cơn hoảng sợ về đêm, khi thức dậy vào sáng hôm sau luôn cảm thấy mệt mỏi chán chường, không muốn làm việc.

Không nên dùng thuốc ngủ

Nhiều người mất ngủ thường tìm đến thuốc ngủ hoặc thuốc an thần để rồi lệ thuộc vào thuốc mà không biết rằng tỷ lệ tai biến mạch máu não ở người quen dùng thuốc an thần cao gấp ba so với người không sử dụng thuốc. Phần lớn mất ngủ kinh niên là do thiếu máu não. Để điều trị tận gốc, cần tập trung điều trị thiếu máu não làm tăng cường tuần hoàn não.

Theo Đông y, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới thiếu máu não, tuy nhiên phần lớn đều do thể khí huyết đều hư nên gây ra tình trạng thiếu máu để nuôi dưỡng các tế bào, hoặc phần khí trong cơ thể suy yếu khiến huyết ứ trệ, lưu thông kém. Căn nguyên gây ra tình trạng này thường là do do tỳ vị hư nhược nên không vận hóa được thức ăn để sinh ra khí huyết, hoặc một số chức năng như tin, gan thận bị suy yếu nên hoạt động kém làm ảnh hưởng đến khả năng tạo máu, dẫn máu tới các cơ quan khác trong cơ thể.

Để điều trị bệnh thiếu máu não Đông y sử dụng các vị thuốc có tác dụng kiện vận tỳ vị, bổ huyết, hành khí, hoạt huyết. Dưới đây là một số thành phần quý có nguồn gốc từ tự nhiên giúp cải thiện tình trạng thiếu máu não tuân theo nguyên tắc trên.

Quy đầu: Quy đầu là phần đầu rễ của đương quy. Quy đầu ngoài tác dụng bổ huyết còn có tác dụng hoạt huyết nên thường được sử dụng trong các trường hợp thiếu máu, thiếu máu não

Xuyên tiêu: Xuyên tiêu vị cay, tính ôn, quy kinh tỳ, vị, thận, có tác dụng ôn trung, tăng cường tuần hoàn và trợ giúp tiêu hóa nên cải thiện chất lượng máu nhờ tăng khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng, cải thiện tình trạng sức khỏe cho người bệnh thiếu máu não.

Ích trí nhân: Theo y học cổ truyền, ích trí nhân có tác dụng kiện tỳ, ích khí, an thần, hành khí, được sử dụng trong các trường hợp khí huyết ứ trệ gây ra các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt… Nghiên cứu hiện đại cho thấy, ích trí nhân còn có tác dụng cường tim, giãn mạch, giúp tăng cường  lưu thông máu. Chính vì vậy đây cũng được xem là bài thuốc quý giúp điều trị thiếu máu não trong Đông y .

Thùy Trang H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch