Uống thuốc an thần gây mất trí nhớ?

Uống thuốc an thần để giảm lo âu, mất ngủ có gây bệnh mất trí nhớ Alzheimer?

7 điều nên làm mỗi ngày để ngừa mất trí nhớ

Trì hoãn mất trí nhớ ở tuổi già

Khỏe trí nhờ Omega-3

Phòng ngừa mất trí nhớ: Chỉ cần hạnh phúc!

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Valium và Xanax thuộc nhóm benzodiazepine, loại thuốc an thần có tác dụng chống lo âu. Cũng giống như bạn, nhiều người sử dụng các loại thuốc này để làm dịu lo lắng hoặc chống mất ngủ. 

Một nghiên cứu trên hơn 7.000 người trong vòng 6 năm cho thấy dùng benzodiazepine trong 3 - 6 tháng làm tăng 32% nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer, nếu dùng trên 6 tháng, nguy cơ sẽ tăng lên 84%. Tuy nhiên, nếu uống benzodiazepine ít hơn 3 tháng, nguy cơ mắt bệnh này cũng chỉ bằng những người không uống.

Tôi cho rằng bây giờ vẫn còn quá sớm để "kết tội" gây bệnh Alzheimer cho thuốc benzodiazepine, bởi vì có thể bệnh Alzheimer đã xuất hiện trước đó nhưng người bệnh không biết mà lại lo lắng, mất ngủ laau ngày, hệ quả là phải phụ thuộc nhiều hơn vào các loại thuốc an thần. Hay nói cách khác, uống thuốc benzodiazepine có thể dẫn đến bệnh mất trí nhớ hoặc ngược lại, bệnh mất trí nhớ khiến con người phải dùng benzodiazepine dài ngày hơn. Điều này còn phải nghiên cứu thêm để khẳng định.

Nếu bỏ qua nguy cơ mất trí nhớ, bạn vẫn không nên dùng benzodiazepine trên ba tháng bởi nó có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng, chẳng hạn như lú lẫn và mất tập trung (dễ dẫn đến ngã hoặc tai nạn giao thông gây chấn thương). Benzodiazepin còn gây phụ thuộc thuốc, nếu muốn ngừng thuốc sau thời gian dài sử dụng, bạn có thể gặp phải các triệu chứng như đang cai nghiện.

Bạn nên tham khảo các phương pháp tự nhiên để làm giảm lo âu, mất ngủ thay vì phụ thuộc vào thuốc. Tập thể dục, thiền, yoga, nghe nhạc thư giãn hoặc trò chuyện với bác sỹ tâm lý có thể giúp bạn thoát khỏi lo âu và mất ngủ mà không cần thuốc.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Kim Chi H+

Điều trị sa sút trí tuệ mạch máu khác gì so với điều trị Alzheimer? - Ảnh 6
TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị