Thiếu ngủ góp phần làm giảm chất lượng tình dục ở phụ nữ mãn kinh

Giấc ngủ có nhiều mối liên hệ tới sức khỏe của bạn

Dưỡng sinh tình dục mùa Xuân

Tại sao đái tháo đường type 2 gây suy giảm khả năng tình dục?

9 vấn đề sức khỏe mà phái mạnh cần quan tâm

Rau răm - Kẻ thù của tình dục?

Trên thực tế, phụ nữ tiền mãn kinh hoặc đã bước vào thời kỳ mãn kinh thường gặp khó khăn khi ngủ. Một số vấn đề liên quan đến giấc ngủ mà họ gặp phải là khó ngủ, ngủ không ngon giấc, hay thức dậy vào giữa đêm hoặc tỉnh giấc vào sáng sớm.

Những yếu tố góp phần gây rối loạn giấc ngủ xuất phát từ sự thay đổi nội tiết tố, những cơn bốc hỏa xuất hiện và sự bất thường của nhịp sinh học trong cơ thể. Trên thực tế, thiếu ngủ có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như làm tăng nguy cơ phát triển bệnh huyết áp và bệnh tim mạch. Các nghiên cứu trước đó cũng tìm thấy mối liên hệ giữa tình trạng thiếu ngủ với bệnh béo phì và bệnh đái tháo đường type 2.

Trong nghiên cứu mới của NAMS - một tổ chức nghiên cứu về tình trạng mãn kinh ở Bắc Mỹ, được công bố trên Tạp chí Menopause, các nhà khoa học phát hiện chất lượng giấc ngủ cũng ảnh hưởng đến sự hài lòng trong đời sống tình dục ở phụ nữ mãn kinh. Nghiên cứu đã cung cấp thêm bằng chứng về mối tương quan giữa chất lượng giấc ngủ và đời sống tình dục.

Cụ thể, họ phân tích dữ liệu về chất lượng giấc ngủ và sự hài lòng trong đời sống tình dục của 93.668 phụ nữ độ tuổi từ 50 - 79 tại Hoa Kỳ. Có 44% những phụ nữ tham gia báo cáo cảm thấy không hài lòng với hoạt động tình dục hiện tại. Trong số này, có 31% phụ nữ tham gia cho biết họ bị thiếu ngủ thường xuyên.

Nhìn chung, những phụ nữ có thời gian ngủ dưới 7 giờ đã giảm đáng kể hoạt động tình dục và sự hài lòng trong đời sống tình dục so với những phụ nữ ngủ đủ 7 - 8 giờ mỗi đêm. Ở nhóm ngủ ít hơn 5 giờ, hoạt động tình dục giảm trên 30% so với nhóm phụ nữ ngủ 7 - 8 giờ.

Theo các nhà khoa học, sự thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân chính gây ra rối loạn giấc ngủ. Đồng thời, sự thay đổi nội tiết tố đã được chứng minh làm suy giảm ham muốn, chất lượng tình dục. Do đó, hướng điều trị các triệu chứng mãn kinh hiện nay thường tập trung vào việc bổ sung nội tiết tố thông qua chế độ dinh dưỡng, tập thể dục và sự can thiệp y tế bằng liệu pháp thay thế hormone.   

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn