Thiếu ngủ có ảnh hưởng đến trí nhớ?

Mất ngủ kéo dài có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ

8 thói quen xấu làm bạn khó ngủ, mất ngủ

Bà bầu bị mất ngủ: Làm thế nào để ngủ ngon hơn?

Phụ nữ cho con bú uống thuốc ngủ có an toàn?

Mất ngủ kéo dài - Dấu hiệu suy nhược thần kinh không nên bỏ qua

Tiến sỹ Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Mất ngủ là tình trạng khó ngủ hoặc không ngủ đủ lâu (7 - 9 tiếng) để cảm thấy thoải mái khi thức dậy vào sáng hôm sau. Lo lắng, căng thẳng và trầm cảm là những nguyên nhân phổ biến nhất gây mất ngủ. Ngoài ra, viêm khớp và đau mạn tính cũng có thể khiến một người bị mất ngủ. 

Một số nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy chất lượng giấc ngủ suy giảm có liên quan đến suy giảm trí nhớ, tuy nhiên điều này không đồng nghĩa là tất cả những người bị mất ngủ đều bị suy giảm trí nhớ. 

Mất ngủ, thiếu ngủ là một yếu tố gây ra bệnh Alzheimer - đây là dạng bệnh sa sút trí tuệ phổ biến nhất. Bệnh nhân Alzheimer thường bị rối loạn giấc ngủ trước khi bị mất trí nhớ. Người bệnh có thể cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày và không thể ngủ được về đêm. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa rõ rối loạn giấc ngủ là dấu hiệu của Alzheimer hay nó là yếu tố góp phần gây ra bệnh Alzheimer. 

Ngoài mối quan hệ giữa Alzeimer và mất trí nhớ, các nhà khoa học cũng phát hiện ra việc sử dụng thuốc ngủ có thể gây ra một số mối nguy hại với sức khỏe. Người bệnh dùng thuốc ngủ thường không có giấc ngủ sâu - giai đoạn ngủ mà mắt không chuyển động nhanh. Khi người bệnh không thể ngủ sâu giấc thì các tế bào não rất khó được phục hồi. 

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc ngủ trong thời gian dài cũng có thể khiến người bệnh bị phụ thuộc vào thuốc và tình trạng mất ngủ có thể trở lại khi ngừng sử dụng thuốc. Đây cũng là lý do vì sao mà các bác sỹ khuyên bệnh nhân không nên sử dụng thuốc ngủ trong thời gian dài. 

Trong trường hợp của bạn, để điều trị mất ngủ bạn cần đến gặp bác sỹ để xác định chính xác nguyên nhân. Nếu bạn bị mất ngủ do bệnh lý, các bác sỹ sẽ điều trị bệnh lý và tình trạng mất ngủ sẽ được cải thiện. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị