Bà bầu bị mất ngủ: Làm thế nào để ngủ ngon hơn?

Ánh sáng xanh có thể là nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai khó ngủ

Phụ nữ cho con bú uống thuốc ngủ có an toàn?

5 cách đơn giản giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ

Mất ngủ kéo dài - Dấu hiệu suy nhược thần kinh không nên bỏ qua

Thiếu ngủ, mất ngủ ảnh hưởng gì tới sức khỏe tinh thần?

Nguyên nhân gây mất ngủ khi mang thai

Chính những thay đổi về cơ thể và tâm trạng khi mang thai là nguyên nhân gây mất ngủ, khó ngủ. Người mẹ có thể lo lắng về việc mang thai hoặc sinh nở khiến cho họ khó đi vào giấc ngủ hơn. Ngay cả việc lo lắng rằng mình bị thiếu ngủ và nên cố gắng ngủ nhiều hơn cũng khiến mẹ không thể ngủ được.

Càng lo lắng về việc mất ngủ, càng khiến bà bầu khó ngủ

Đi vệ sinh nhiều hơn, bị ợ nóng, hội chứng chân không yên (RLS), đau mỏi lưng, cổ, vai, gáy, hoặc không thể có tư thế ngủ thoải mái... đều khiến bà bầu bị mất ngủ.

Người mẹ cần được ngủ nhiều và nghỉ ngơi tốt suốt thai kỳ để có đủ sức khỏe khi chuyển dạ

Điều trị mất ngủ khi mang thai thế nào?

Thiết lập thói quen ngủ: Ngoài việc tập thể dục và ăn uống lành mạnh, bà bầu cũng cần lập thói quen ngủ. Hãy cố gắng đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm cố định mỗi ngày. Điều này là vô cùng quan trọng với đồng hồ sinh học của cơ thể.

Môi trường ngủ tốt: Hãy đảm bảo rằng môi trường xung quanh của bạn không gây ra phiền nhiễu, làm rối loạn giấc ngủ của bạn. Phòng ngủ cần mát mẻ và đủ tối. Hạn chế ánh sáng xanh đến từ các thiết bị điện tử.

"Chìa khóa" là sự thoải mái: Sự thoải mái khi đi ngủ là quan trọng nhất. Mẹ bầu có thể thử tắm nước ấm trước khi đi ngủ, hoặc đọc sách, nghe nhạc, nhờ chồng massage, hoặc mua một chiếc gối bà bầu để nằm thoải mái hơn.

Duy trì một chế độ ăn lành mạnh và cân bằng: Mẹ nên ăn tối trước giờ đi ngủ vài tiếng, với những món ăn lành mạnh và cân bằng dinh dưỡng

Bạn cũng có thể ăn một vài đồ ăn nhẹ giàu protein trước khi đi ngủ hoặc uống một ly sữa ấm hoặc trà hoa cúc. Hãy cố gắng uống nhiều nước trong suốt cả ngày, nhưng giảm lượng nước uống sau 7 giờ tối để không phải đi tiểu đêm quá nhiều.

Bà bầu nên duy trì tập thể dục 30 phút một ngày để tốt cho cả mẹ và bé

Tập thể dục thường xuyên: Các mẹ cũng nên tập thể dục thường xuyên trong suốt thai kỳ, tuy nhiên không nên gắng sức quá. Các bà bầu nên tập luyện khoảng 30 phút mỗi ngày, nên tập vào sáng sớm hoặc ít nhất 4 giờ trước khi ngủ. Tập yoga, thiền rất tốt cho bà bầu.

Cẩn thận với thuốc ngủ: Bà bầu bị mất ngủ cũng nên tránh xa các loại thuốc ngủ. Phần lớn thuốc ngủ hiện nay không an toàn cho phụ nữ mang thai.

Trịnh Tây H+ (Theo netdoctor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp