Thoái hóa cột sống vì smart phone

Cúi đầu làm tăng áp lực lên xương cột sống cổ

Thoái hóa cột sống do ngồi nhiều, vận động mạnh

​Cảnh giác thuốc điều trị thoái hóa khớp chứa diacerein

Vì sao phụ nữ bị thoái hóa khớp sớm hơn đàn ông?

Điều trị thoái hóa khớp theo Đông y

Cúi đầu xem smart phone, đầu “nặng” thêm hơn 22kg

Hiện nay, bằng sự tiến bộ vượt bậc về khoa học công nghệ, smart phone (điện thoại thông minh) và các thiết bị thông minh khác đã phát triển ấn tượng cả về số lượng và chất lượng. Kết quả là ngày càng nhiều người có thể tiếp cận với smart phone một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, đây cũng là nguyên nhân số lượng bệnh nhân đến khám do có triệu chứng đau cột sống tăng lên nhanh chóng và độ tuổi người mắc cũng ngày càng trẻ hóa. Các bác sỹ gọi những trường hợp này là thoái hóa cột sống do công nghệ.

Thực vậy, đam mê công nghệ đã khiến cho nhiều người bị thoái hóa cột sống. Mặc dù đã có khá nhiều lời cảnh báo về tác hại của những sản phẩm này đối với sức khỏe nếu lạm dụng nhưng tỷ lệ người bệnh vẫn không ngừng gia tăng.

Càng cúi đầu, bạn càng có nguy cơ đau đốt sống cổ

TS.BS Ken Hansraj – Trung tâm Phẫu thuật và Phục hồi cột sống New York, Mỹ, chuyên gia có 15 năm trong lĩnh vực xương khớp cho biết: “Đầu người nặng trung bình 10 pounds, (khoảng 4,5kg). Nhưng khi bạn cúi đầu về phía trước, lực tác động của đầu lên cột sống bắt đầu tăng lên”.

“Nếu bạn cúi một góc 15 độ, lực tác động là khoảng 27pounds (12,3kg), ở 30 độ đó là 40 pounds (18,1kg), ở 45 độ đó là 49pounds (22,2kg) và ở 60 độ nó là 60pounds (27,2kg)”, TS Ken cho biết.

Con người dành 1 tháng liên tục mỗi năm để nhìn… smartphone

Theo nghiên cứu gần đây, hiện nay, con người sử dụng smart phone trung bình khoảng từ 2 – 4 tiếng mỗi ngày, do đó, mỗi năm trôi qua, con người sẽ dùng từ 700 đến 1.400 giờ sử dụng các thiết bị này.

TS Thomas Solien, Cơ quan Y tế Stanford, cho biết: “Việc chịu tải trọng trong thời gian dài như vậy là không tốt cho cấu trúc xương của cột sống. Nó sẽ dẫn đến các tổn thương ở đĩa đệm đốt sống cổ cùng những thay đổi thoái hóa hoặc lão hóa sớm xương cột sống”.

Các chuyên gia y tế không khuyên bạn từ bỏ điện thoại hay các thiết bị thông minh khác nhưng họ lưu ý: Bạn nên thay đổi một chút trong cách sử dụng các thiết bị này.

-      Cố gắng duy trì ở tư thế thẳng và nâng điện thoại hoặc máy tính bảng lên ngang tầm mắt

-      Bạn nên ngưng sử dụng khoảng 30 phút mỗi lần để nghỉ ngơi khoảng vài phút và thư giãn

-      Ngửa cổ ra phía sau và hai bên để thư giãn cổ

Phải làm sao nếu đã bị thoái hóa…

Theo các chuyên gia y tế, khi cảm thấy đau ở bất kỳ vị trí nào trên cột sống, bạn nên đến gặp bác sỹ để được tư vấn. Thông thường, đối với các bệnh nhân bị thoái hóa xương khớp, các bác sỹ sẽ điều trị kết hợp hai phương pháp là làm giảm đau và phục hồi chức năng xương khớp.

Mục tiêu của điều trị thoái hóa xương khớp là bảo tồn xương khớp, luyện tập chống teo cơ và suy giảm chức năng xương khớp cùng với sử dụng thuốc giảm đau hoặc chống viêm.

Để phục hồi chức năng khớp, bệnh nhân có thể được kết hợp nhiều phương pháp như sử dụng thảo dược, vật lý trị liệu, châm cứu… Ngoài ra, bệnh nhân có thể bổ sung thêm các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên chiết xuất từ thành phần chính dầu vẹm xanh kết hợp với nhiều dược liệu quý khác có công dụng tăng cường độ chắc khỏe của xương khớp, làm chậm quá trình thoái hóa và hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống hiệu quả.

Tiểu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp