Thoát khỏi nỗi ám ảnh bữa ăn ngày Tết

Bữa ăn ngày Tết là nỗi ám ảnh của nhiều người

Mẹo giảm cân ngày Tết

4 cách lạ lùng giúp bạn giảm cân nhanh

Ăn Tết không quên phòng bệnh bằng thực phẩm

Thanh lọc cơ thể ngày Tết với 15 thực phẩm tự nhiên

Thực đơn các món ăn ngày Tết của Việt Nam giàu chất béo, đạm, tinh bột và đường. Chỉ 2 miếng bánh chưng rán đã cung cấp tới 700kcal, 3 lon bia cung cấp 450kcal, 50gr giò thủ cho tới 250kcal... Nhờ vậy, cân nặng dễ dàng tăng 2kg khi hết Tết và dẫn đến nguy cơ thừa cân, béo phì.

Các món ăn ngày Tết nhiều chất dinh dưỡng và dễ gây béo phì sau Tết

Nhiều thịt, thiếu rau

Trong bữa ăn ngày Tết, mọi nhà ưa dùng giò chả, thịt cá mà xem nhẹ các loại rau quả. Trên mâm cơm Tết, thức ăn cung cấp chất xơ chủ yếu là măng khô, vì vậy thiếu các loại vitamin cần thiết từ hoa quả tươi.

Rau quả là nguồn cung cấp các vitamin và muối khoáng để phòng chống các bệnh thiếu vi chất. Các loại rau, quả ngoài cung cấp các vitamin, khoáng, chất xơ chúng còn là những vị thuốc kháng sinh thực vật rất tốt. Rau quả còn chứa nhiều chất khoáng có tính kiềm đặc biệt là kali, calci, magne có vai trò quan trọng trong nhiều chức phận hoạt động của cơ thể và cần thiết để duy trì cân bằng kiềm toan.

Beta - Carotene có nhiều trong các loại rau quả có màu vàng, đỏ da cam hay xanh sẫm như ớt đỏ, cà rốt, cà chua, xoài, gấc, hồng đỏ, rau muống, hành lá...

Rau xanh là nguồn acid folic, vitamin K, cung cấp chất pectin, acid hữu cơ và chất xơ. Chất cellulose của ngũ cốc và ở dưới dạng liên kết với các chất pectin tạo thành phức hợp pectin-cellulose có tác dụng điều hoà nhu động ruột chống táo bón đồng thời giúp đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể, để phòng chống tăng huyết áp, xơ vữa động mạch.

Vì vậy, sau Tết, bạn phải “tức tốc” bổ sung rau quả và tạm thời dùng có chừng mực các món ăn chế biến từ thịt, cá, hải sản.

Càng ăn càng mệt

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những sai lầm hay gặp nhất trong dịp Tết, đó là: Ăn uống bừa bãi, không theo giờ giấc; Ăn quá nhiều các loại thức ăn nhiều chất đạm chất béo; Các bữa ăn quá gần nhau; Uống quá nhiều rượu bia; Ăn quá nhiều bánh mứt, kẹo, nước ngọt… khiến bộ tiêu hóa quá tải, dẫn đến tăng cân hoặc chán ăn, ăn không ngon miệng trong những ngày Tết.

Nghiêm trọng hơn, việc dung nạp quá nhiều rượu, bia và thức ăn thừa đạm, chất béo, ngọt trong khoảng thời gian ngắn đã khiến không ít người bị rối loạn tiêu hóa, thậm chí bị tiêu chảy nặng, ngộ độc

Đặc biệt, đối với những người đang mắc các bệnh đái tháo đường, tim mạch, huyết áp… nguy cơ này càng lớn nên cần cẩn trọng và tuân thủ khẩu phần ăn thường ngày.

Các bác sỹ  khuyến cáo cần hết sức cẩn thận với thực phẩm nguội như chân giò hun khói, giò, chả, xúc xích, dăm bông… vốn vẫn thường được nhiều gia đình dự trữ nhiều trong dịp Tết.

Các thực phẩm này nhìn chung đều quá mặn, có một số thì quá béo nên không tốt cho những người cần kiêng muối và kiêng mỡ. Việc ăn các thực phẩm này với các chất bảo quản trong đó dẫn đến có hại cho tim, thận, làm tăng huyết áp... Hơn nữa, trong các thực phẩm nguội luôn chứa chất béo bão hòa triglyceride (loại chất béo xấu), làm gia tăng cholesterol trong máu gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và các bệnh về tim mạch.

Các món ăn nhẹ nhàng, thanh khiết giúp bảo vệ sức khỏe sau những ngày Tết gồm: Canh rau củ, cháo, nước ép từ rau củ quả và đồ uống thảo dược.

Lười vận động trong Tết

Nghỉ Tết, nhiều người có thói quen nằm dài nghỉ ngơi mà quên mất chuyện tập thể dục và cùng với chế độ ăn nhiều calo, chỉ trải qua vài ngày Tết cơ thể đã tăng cân một cách chóng mặt.

Ngay sau Tết, bạn nên thiết lập một chế độ luyện tập để lấy lại vóc dáng và bảo vệ sức khỏe. Có thể áp dụng một số động tác sau:

- Tư thế ngồi vươn thẳng cổ: Hai tay ôm đầu, hai cánh tay áp vào hai bên má, dùng sức ép, làm cho cổ hơi khom về phía trước, sau dó dùng sức để làm cho cổ chuyển động lại về phía sau, thực hiện 8 lần, mỗi lần dừng lại nghỉ 1 - 2 giây.

- Kéo giãn cơ thể: Một tay đặt vào eo, tay kia giơ thẳng lên, phần trên cơ thể hơi khom xuống, cánh tay dùng sức kéo giãn cơ thể nghiêng về một bên 5 lần, sau đó chuyển sang bên kia, mỗi lần nghỉ 1 - 2 giây.

- Tư thế giãn vai: Mười ngón tay đan xen vào nhau giơ lên trên đầu, sau đó lắc nhẹ vai 10 lần, động tác từ chậm đến nhanh

- Tư thế vươn eo bụng: Hai tay ôm đầu, cơ thể khom về phía trước, sau đó phần trên cơ thể ngả về phía sau, khớp tay vươn ra ngoài, cố gắng hết sức để cho cơ thể vươn thẳng, giữ trong 3 - 4 giây, thực hiện 5 lần với tốc độ từ chậm đến nhanh.

Ngoài ra, thay vì ngủ nướng sau những ngày bận rộn, hãy tranh thủ dậy sớm hơn một chút, khởi động tay chân thật kỹ và dành 10 phút để nhảy dây ngay tại phòng hoặc sân nhà vào sáng sớm.

Việc nhảy dây này vừa giúp giảm cân, đốt cháy mỡ ở vùng eo, giúp những người làm việc văn phòng tránh được tình trạng vòng hai quá khổ do ngồi nhiều

Bên cạnh đó, đi bộ hoặc đi chạy bộ là hình thức đốt cháy calo nhanh nhất và nhẹ nhàng nhất mà bất cứ ai cũng có thể luyện tập được.

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp