Khỏe đẹp hơn nhờ dinh dưỡng

Để tăng cường sức khỏe và sắc đẹp, cần bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mỗi ngày

5 chất dinh dưỡng phụ nữ nên bổ sung

Khỏe đẹp hơn nhờ vitamin

80% người ăn chay thiếu vitamin B12

80% người ăn chay thiếu vitamin B12

Lưu ý khi sử dụng collagen làm đẹp da

Vitamin C

Vitamin C tạo điều kiện cho sự phát triển, tăng trưởng bình thường và tái tạo các mô cơ thể, xương và răng; Giúp cơ thể tạo collagen, một loại protein quan trọng được sử dụng để tái tạo da, sụn, gân, dây chằng và mạch máu. Ngoài ra, vitamin C còn có vai trò như một chất chống oxy hóa để ngăn chặn một số tác nhân xấu gây ra bởi các gốc tự do.

Dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin C bao gồm tóc khô và chẻ; Viêm nướu (viêm nướu răng) và chảy máu nướu răng; Da khô sần, da có vảy; Giảm tỷ lệ vết thương lành; Dễ bầm tím; Chảy máu cam; Và giảm khả năng chống nhiễm trùng. 

Vitamin C có trong tất cả các loại trái cây và rau, đặc biệt chứa nhiều trong các loại quả có múi, tiêu đỏ, và bông cải xanh. Dạng tổng hợp được biết dưới tên gọi ascorbic acid. Ngoài ra, chúng ta có thể bổ sung Vitamin C bằng các chế phẩm thuốc dạng viên uống.

Các loại Vitamin B

Vitamin B giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành nhiên liệu tạo ra năng lượng, là vi chất cần thiết cho sự khỏe mạnh của đôi mắt, hệ thần kinh và hệ cơ.

Thiếu hụt các vitamin nhóm B có thể gây thiếu máu, mệt mỏi, chán ăn, đau bụng, trầm cảm, tê và ngứa ran ở tay và chân, chuột rút cơ, nhiễm trùng đường hô hấp, rụng tóc, eczema, chậm phát triển ở trẻ em và dị tật bẩm sinh.

Các vitamin nhóm B có nhiều trong cá, thịt gia cầm, thịt lợn, trứng, các sản phẩm từ sữa, rau lá xanh, các loại đậu, ngũ cốc, và bánh mì.

Coenzyme Q10

Coenzyme Q10 cần cho hoạt động tế bào cơ bản, giúp các tế bào quản lý nguồn cung cấp năng lượng của cơ thể, đồng thời cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Các nghiên cứu đã cho thấy Coenzyme Q10 hỗ trợ các vấn đề liên quan đến tim mạch bằng cách giảm huyết áp và tăng mức độ ecOD (SOD ngoại bào) của cơ thể, một loại enzyme được biết đến là chất bảo vệ mạch máu khỏi bị hư hại, chống ung thư, bệnh Parkinson và bệnh Huntington, cũng như cải thiện hoạt động thể chất trong khi tập thể dục.

Coenzyme Q10 thường có sẵn trong cơ thể. Tuy nhiên, theo thời gian, Coenzyme Q10 trong cơ thể giảm dần và cách duy nhất để tổng hợp lại lượng Coenzyme Q10 đã mất là uống bổ sung. 

Thực phẩm có tác động đến sức khỏe và nhan sắc của phụ nữ

Trà xanh

Epigallocatechin-3-gallate (EGCG) là chất chống oxy hóa polyphenol được tìm thấy trong trà xanh là chất chống oxy hóa có hiệu quả nhất. Nghiên cứu lâm sàng cho thấy chất chống oxy hóa này có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim bằng cách hạ thấp cholesterol, và nó còn có đặc tính chống viêm và chống ung thư,  giúp ngăn chặn sự phát triển và tăng trưởng của các khối u da.

Nếu không thích vị của trà xanh hoặc không muốn phải uống mỗi ngày, bạn có thể uống các sản phẩm bổ sung chiết xuất trà xanh.  

Chiết xuất hạt nho

Các nhà khoa học tại Đại học Alabama ở Birmingham nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng: chiết xuất hạt nho có thể bảo vệ bộ não, giảm nguy cơ mất trí nhớ cũng như giảm sự phát triển của ung thư da. 

Chiết xuất hạt nho cũng được sử dụng để điều trị các vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh tim mạch, đái tháo đường và ung thư. 

Chất Resveratrol

Resveratrol có tác dụng ngăn ngừa tổn thương các mạch máu, giúp giảm cholesterol LDL có hại, ngừa đông máu, giúp làm giảm quá trình lão hóa nhờ khả năng tương tác trực tiếp với các gene điều tiết quá trình lão hóa. Chất này có trong trái nho, rượu vang (đặc biệt là vang đỏ), lạc, các loại trái mọng nước và các loại thuốc uống bổ sung.

Linh Nguyễn (H+, tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp