5 thói quen tốt để bắt đầu ngày mới

Cách bạn bắt đầu buổi sáng ảnh hưởng đến khả năng tỉnh táo

Tại sao đường huyết sau ăn 2h thấp mà đường huyết sáng sớm lại cao?

Cảnh báo nguy cơ đột quỵ tăng cao khi trời trở lạnh

Thói quen xấu gây hại cho sức khỏe của trẻ cha mẹ nên sửa cho con

Dễ bị cảm lạnh vì những thói quen hàng ngày

Thức dậy vào thời điểm cố định hàng ngày

Một nghiên cứu trên 60 sinh viên đại học Harvard chỉ ra rằng, nhóm sinh viên duy trì thói quen thức giấc vào 1 giờ cụ thể có hiệu suất học tập tốt hơn nhóm không kiểm soát giờ thức dậy. Thức dậy đúng giờ hàng ngày giúp kiểm soát nhịp sinh học, từ đó hạn chế tình trạng thiếu ngủ, cải thiện trí nhớ và tâm trạng của bạn vào sáng sớm.

Trong cuốn sách Thói quen thức dậy của người thành đạt, hai tác giả Spall và Xander đã phỏng vấn 300 nhân vật thành công về cách họ bắt đầu ngày mới. Kết quả chỉ ra rằng, nhiều người có thói quen thức dậy vào đúng 6h27 buổi sáng mỗi ngày.

Đừng bấm nút hoãn báo thức

Bấm hoãn báo thức liên tục khiến bạn uể oải, mệt mỏi khi thức dậy

Để đồng hồ sinh học của cơ thể “đánh thức bạn” chuẩn xác mỗi ngày, bạn không nên lệ thuộc vào đồng hồ báo thức hoặc điện thoại di động. Cơ chế báo thức của chúng là làm ta giật mình tỉnh giấc, có thể gây ra tình trạng trì trệ sau giấc ngủ (sleep inertia). Đây là giai đoạn chức năng nhận thức và vận động bị ảnh hưởng sau khi thức dậy, khiến chúng ta lờ đờ, uể oải và cần uống cà phê để tỉnh táo.

Nếu chúng ta liên tục bấm nút hoãn báo thức (snooze), cơ thể chìm vào một giai đoạn giấc ngủ mới rồi lại bị gián đoạn, khiến bạn mệt mỏi trong cả ngày.

Đừng vội uống cà phê

Nghiên cứu chỉ ra rằng, nồng độ hormone căng thẳng cortisol trong cơ thể tăng cao sau khi bạn thức giấc, và đạt đỉnh vào khoảng 8-9h sáng. Hormone này giúp cơ thể tỉnh táo hơn vào ban ngày một cách tự nhiên. Do đó, bạn không cần uống cà phê trong khung giờ này.

Thay vào đó, hãy dành thời gian vào buổi sáng để chuẩn bị cà phê và uống sau 9h30. Bạn nên uống cà phê sau khi đã ăn sáng để quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả nhất.

Dành thời gian cho những hoạt động bạn yêu thích

Một thông tin khác trong cuốn sách Thói quen thức dậy của người thành đạt là những người thành công thường dậy sớm để dành thời gian cho những hoạt động mà họ thấy thoải mái. Thói quen này đặc biệt thích hợp cho những bậc phụ huynh không có thời gian rảnh khi con cái đã thức dậy. Tập thể dục hoặc ghi chép nhật ký vào buổi sáng có thể giúp bạn bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Trong trường hợp bạn không thích tập thể dục hay ghi chép nhật ký, bạn có thể làm bất cứ việc gì mà bản thân yêu thích như hít thở không khí trong lành, làm vườn, xông tinh dầu thư giãn.

Tập thể dục vào sáng sớm

Thời điểm tập thể dục tốt nhất là vào sáng sớm dưới ánh mặt trời

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tập thể dục vào buổi sáng khi đói bụng giúp quá trình giảm cân diễn ra nhanh hơn, đồng thời giúp bạn tỉnh táo và tràn đầy năng lượng tích cực. Thói quen tập luyện này giúp cơ thể bước vào giai đoạn đốt cháy mỡ thừa, thay vì tiêu hóa những thực phẩm bạn đã ăn trong cả ngày.

Ngoài ra, tập thể dục dưới ánh nắng đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho bạn. Ánh nắng mặt trời giúp cơ thể tổng hợp vitamin D cần thiết cho hệ miễn dịch, sức khỏe xương khớp và trí nhớ. Do đó, hãy tích cực vận động, di chuyển ngoài trời để tận hưởng tối đa lợi ích của buổi sáng.

Quỳnh Trang H+ (Theo Science Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp