“Thủ phạm" khiến da bé kích ứng

Thời tiết nóng, ẩm cũng là nguyên nhân gây kích ứng da ở trẻ sơ sinh

Nổi mụn, dị ứng do dùng mỹ phẩm có nên dùng kem thảo dược Azacné?

Đồ lót cũng có thể gây dị ứng!

Dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc trẻ bị viêm da dị ứng

Vì sao trẻ ho cả tháng không khỏi?

Thú nhồi bông bẩn

Thú nhồi bông có thể là một tác nhân làm khô da, vì vậy bạn nên hạn chế cho trẻ chơi những con thú nhồi bông này. Thú nhồi bông chứa nhiều mạt bụi có thể gây bệnh chàm nhưng một mẹo hay là đặt những con thú này vào túi nhựa và cho vào tủ lạnh khoảng 24 giờ một cách định kỳ. Cách này sẽ tiêu diệt mạt bụi.

Thảm bẩn bụi

Thảm cũng chứa những con mạt bụi. Do vậy bạn cần vệ sinh thảm thường xuyên và kỹ lưỡng, đặc biệt là khu vực thảm dưới chân tường, nơi tập trung nhiều bụi bẩn. Tốt nhất là nên sử dụng sàn gỗ hoặc gạch lát.

Tắm nước quá nóng

Bạn cần tắm rửa cho bé đúng cách vì nếu không có thể khiến da bé bị khô, đặc biệt nếu nước tắm quá nóng hoặc quá lạnh. Sử dụng nước ấm và các loại nước tắm tự nhiên thay vì dầu tắm, tắm trong thời gian từ 5 - 10 phút, bôi kem dưỡng ẩm ngay khi da vẫn còn ẩm. Không dùng khăn hoặc miếng bọt biển chà mạnh lên da bé.

Quần áo len và sợi tổng hợp

Quần áo chật, len và vải sợi tổng hợp có thể gây kích ứng cho da bé. Vì vậy, tốt nhất là tránh những loại quần áo này nếu trẻ bị khô da hoặc da dễ bị chàm. Giặt quần áo trong bột giặt phi sinh học ở nhiệt độ trên 60oC để tiêu diệt mạt bụi và tránh sử dụng nước xả vải.

Nhiệt độ và độ ẩm quá mức

Phòng nóng có thể làm cho da khô, ngứa hoặc bong da, vì vậy, hãy lắp một chiếc nhiệt kế đo nhiệt độ phòng và giữ nhiệt độ ở mức thích hợp. Không khí quá khô hoặc quá ẩm cũng có thể gây ra các triệu chứng, vì vậy tốt nhất là giữ độ ẩm ở mức khoảng 50%. Bạn có thể sử dụng ẩm kế để theo dõi độ ẩm trong nhà. Sử dụng máy hút ẩm để hút bớt độ ẩm hoặc nếu không khí trong phòng quá khô, hãy đặt một chậu nước sạch bên cạnh lò sưởi.

Nước bể bơi nhiều clo

Clo trong bể bơi có thể là tác nhân gây kích thích da. Bể bơi càng chứa nhiều clo, da trẻ càng dễ bị kích thích. Cách khắc phục là bôi một lớp kem làm mềm da trước khi cho trẻ bơi, sau đó khuyến khích trẻ tắm ngay sau khi bơi và bôi lại kem.

Thực phẩm chứa chất dị ứng

Một số loại thực phẩm nhất định như sữa bò, trứng, lúa mì và đậu phộng có thể gây kích ứng da. Nếu bạn không biết nguyên nhân gây nên rối loạn da khô của con, bác sỹ có thể khuyên bạn loại bỏ lần lượt những loại thực phẩm nghi ngờ và quan sát sự cải thiện để tìm ra loại thực phẩm gây kích ứng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ