Thứ trưởng Bộ Y tế: Cần tích cực phòng ngừa và điều trị bệnh về răng miệng

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết bệnh về răng miệng gây nhiều hậu quả khác nhau - Ảnh: MOH

Việt Nam xuất hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế động viên tân sinh viên Đại học Y Hà Nội

Biến thể phụ XBB và XBC lần đầu tiên được phát hiện ở Philippines

Khám sàng lọc miễn phí ung thư vú: "Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu"

Vừa qua, Đại hội Đại biểu Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2025 được tổ chức đã thu hút được sự tham gia của đông đảo các bác sĩ, các chuyên gia hàng đầu trên cả nước. Đây là một minh chứng cho nỗ lực không ngừng của Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam trong chăm sóc sức khỏe răng miệng cộng đồng.

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết: Các bệnh về răng miệng khá phổ biến, gây hậu quả ở nhiều mức độ về sức khỏe răng miệng và sức khỏe chung.

Trong đó, bệnh sâu răng được Tổ chức Y tế thế giới xếp vào loại tai họa thứ 3 của loài người sau bệnh ung thưtim mạch. Nước ta có trên 85% trẻ em có sâu răng, trên 80% người trưởng thành có viêm lợi và viêm quanh răng… Đây là nguyên nhân gây mất răng sớm, ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó, các ổ nhiễm trùng trong răng miệng còn là nguyên nhân của các bệnh nội khoa như viêm khớp, viêm cầu thận, viêm nội tâm mạc… ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Hầu hết các bệnh về răng miệng có thể phòng ngừa và điều trị nếu thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền và hoạt động chăm sóc sức khỏe răng miệng trong cộng đồng.

Đông đảo các đại biểu dự Đại biểu Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2025 - Ảnh: MOH

Đông đảo các đại biểu dự Đại biểu Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2025 - Ảnh: MOH

Theo Thứ trưởng, Việt Nam đang triển khai tích cực các Nghị Quyết, Chương trình hành động, Đề án về tăng cường y tế cơ sở để đáp ứng với bệnh không lây nhiễm, trong đó có bệnh răng miệng. Chiến lược quốc gia về phòng, chống bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam giai đoạn 2013-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của các thầy thuốc chuyên khoa Răng Hàm Mặt Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương đánh giá cao thành tích của Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam trong hơn 60 năm qua góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân. Đồng thời, bà bày tỏ mong muốn Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam trong thời gian tới tiếp tục đóng góp chuyên môn và tăng cường mạng lưới hội viên đông đảo với các nhà khoa học hàng đầu về Răng Hàm Mặt trong nước và quốc tế.

Thứ trưởng cũng giao nhiệm vụ cho Cục Quản lý Khám chữa bệnh, tiếp tục cùng Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam triển khai, đẩy mạnh, thực hiện tốt Đề án số 562/QĐ-BYT ngày 09/12/2021 về việc phê duyệt Đề án nâng cao năng lực khám, chữa bệnh Răng Hàm Mặt và dự phòng bệnh răng miệng cộng đồng giai đoạn 2021-2030 vì mục tiêu đem lại sức khỏe Răng Hàm Mặt tốt cho mọi người dân.

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn