Biến thể phụ XBB và XBC lần đầu tiên được phát hiện ở Philippines

Biến thể XBB và biến thể tái tổ hợp XBC đang lây truyền ở Philippines - Ảnh: Reuters.

Vì sao XBB được coi là biến thể nguy hiểm nhất của COVID-19?

Singapore đối mặt với làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới

WHO cảnh báo làn sóng COVID-19 mới bùng phát ở châu Âu

Trẻ em nhiễm COVID-19 làm gia tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 1

Theo Straitstimes, Thứ trưởng Bộ Y tế Philippines Maria Rosario Vergeire cho biết, 81 trường hợp nhiễm chủng phụ XBB đã được phát hiện ở 2 khu vực. Trong số này, 70 trường hợp đã hồi phục, 8 trường hợp vẫn đang phải cách ly. Tình trạng của 3 bệnh nhân còn lại vẫn đang được xác minh.

Ngoài ra, Philippines cũng phát hiện được 193 trường hợp nhiễm biến thể XBC, một tái tổ hợp của biến thể Delta và biến thể phụ Omicron BA.2. Trong đó, 176 trường hợp đã hồi phục, 3 trường hợp phải cách ly và đến nay đã có 5 ca tử vong do XBC.

Theo Thứ trưởng Bộ Y Tế Philippines, các ca mắc biến thể tái tổ hợp XBC vẫn đang trong quá trình kiểm tra. Tính đến thời điểm hiện tại, các cơ quan y tế trên toàn cầu vẫn chưa xác định được nguy cơ của biến thể này. Biến thể XBC hiện cũng đang được Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh theo dõi và điều tra. 

"Không có dấu hiệu nào cho thấy chúng ta cần đưa ra các hạn chế ngay bây giờ. Đột biến và tạo ra các biến thể mới là một phần vòng đời của virus. Chúng tôi đã có các biện pháp bảo vệ bởi phần lớn người dân đã được tiêm chủng. Thứ hai, việc đeo khẩu trang đã là một phần trong hành vi của mọi người. Thứ ba, hệ thống của chúng tôi đã sẵn sàng nếu có khi nào các trường hợp COVID-19 của chúng tôi tăng lên" - Thứ trưởng Bộ Y tế Maria Rosario Vergeire khẳng định tại buổi họp báo ngày 18/10, theo CNN Philippines.

Trong khi đó, biến thể phụ của Omicron XBB hiện đang gây ra sự gia tăng đột biến trong các trường hợp mắc bệnh COVID-19 ở Singapore. Số liệu của Bộ Y tế Singapore cho thấy, biến thể phụ XBB hiện chiếm 55% các ca mắc COVID-19 ở "đảo quốc sư tử".

Tháng 9 vừa qua, Philippines đã bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc khi tham gia các hoạt động ngoài trời. Bộ Y tế Philippines cho biết, không cần thiết phải thắt chặt kiểm soát biên giới vào thời điểm hiện nay, nhưng kêu gọi người dân tiếp tục tuân thủ các quy định về chăm sóc sức khỏe và tiêm vaccine tăng cường chống lại COVID-19.

Từ ngày 11 - 17/10, Philippines đã phát hiện 15.144 trường hợp COVID-19 mới, tương đương 2.163 trường hợp mỗi ngày. Trong khi đó, tổng cộng 164,5 triệu liều vaccine COVID-19 đã được tiêm tính đến ngày 16/10.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Straitstimes/CNN Philippines)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn