Phát hiện ca bệnh đầu mùa khỉ thứ hai ở Việt Nam

Thêm một ca đậu mùa khỉ nữa được ghi nhận ở TP.HCM

Ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại nước ta có nguồn lây từ nước ngoài

Châu Mỹ trở thành "tâm chấn" mới của đợt bùng phát dịch đậu mùa khỉ

Việt Nam xuất hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Theo đó, trường hợp nghi mắc đậu mùa khỉ thứ hai này đã được nhân viên kiểm dịch y tế đưa về bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cách ly để được chẩn đoán và cho kết quả xét nghiệm Realtime PCR dương tính. Đây là trường hợp đậu mùa khỉ thứ hai được phát hiện ngay sau khi nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhờ hệ thống giám sát chủ động của ngành y tế.

Được biết người bệnh là một phụ nữ 38 tuổi, thường trú tại tỉnh Tuyên Quang, đi du lịch tại Dubai trong khoảng thời gian từ ngày 29/9 đến 18/10/222. Bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ từ ngày 11/10/2022 với sốt kèm mệt mỏi, buồn nồn và xuất hiện các mụn mủ rải rác trên cơ thể.

 

 

Điều đáng nói là việc người phụ nữ này cùng bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên của Việt Nam (ghi nhận ngày 25/9 và nay đã khỏi bệnh) đã có thời gian ở cùng nhà và sinh hoạt chung. Cũng chính người bệnh đầu tiên này đã thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) biết để hỗ trợ cách ly và hỗ trợ điều trị cho người bạn của mình ngay khi trở về Việt Nam từ Dubai.

Ca bệnh thứ hai ngay sau khi đặt chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất đã được đưa nhân viên kiểm dịch tiếp nhận và hỗ trợ đưa về Bệnh Viện Nhiệt đới theo dõi. Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus đậu mùa khỉ, bệnh nhân đã được đưa tới Bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương để cách ly và điều trị. Theo Sở Y tế TP.HCM, nhờ có sự chủ động ứng phó của ngành y tế và ý thức tốt của người bệnh nên trường hợp đậu mùa khỉ thứ hai này đã được cách ly và xử lý phòng chống lây nhiễm ngay từ khi nhập cảnh, tuyệt đối không để lây lan trong cộng đồng.

 

Trước đó, ngày 3-10, Bộ Y tế báo cáo Việt Nam phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên, chủng Monkeypox virus thuộc clade IIb. Bệnh nhân là nữ (35 tuổi, thường trú TP.HCM) khởi phát bệnh ngày 18-9 khi đang du lịch tại Dubai. Sau ba tuần điều trị, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính và được cho xuất viện ngày 14-10.

Nguyễn Huyền
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn