Khám sàng lọc miễn phí ung thư vú: "Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu"

Bác sỹ trao đổi với người khám sàng lọc ung thư vú trong chương trình - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Hãy nhớ câu “lắm thầy thối ma”!

“Hội chứng COVID-19 kéo dài” ở phụ nữ gấp đôi so với nam giới

8 loại tinh dầu giúp thư giãn, giảm stress hiệu quả

Nhóm hóa chất PFAS có hại với sức khỏe sinh lý nam

Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng phát động chương trình khám sàng lọc miễn phí ung thư vú (gồm khám lâm sàng, siêu âm vú cho 100% phụ nữ tới khám và chụp nhũ ảnh các trường hợp nghi ngờ ác tính) cho 3.400 phụ nữ. Chương trình được thực hiện tại 5 bệnh viện trên toàn quốc gồm: Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Ung bướu TP.HCM và 3 điểm cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kêu gọi cộng đồng cùng chung tay đẩy lùi ung thư vú - Ảnh: Bộ Y tế

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kêu gọi cộng đồng cùng chung tay đẩy lùi ung thư vú - Ảnh: Bộ Y tế

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kêu gọi cộng đồng hãy cùng chung tay đẩy lùi ung thư vú, các doanh nghiệp, tổ chức cần đưa chương trình sàng lọc ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng đối với phụ nữ bước sang tuổi 40 vào chương trình khám sức khỏe định kỳ để hướng tới một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh, không còn ai tử vong vì ung thư vú.

Ung thư vú là bệnh ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Theo thống kê năm 2020, mỗi năm cả nước có 21.555 ca mắc mới ung thư vú - chiếm hơn 1/4 tổng số các loại bệnh ung thư ở nữ giới.

Đáng lo ngại hơn, tại Việt Nam hiện nay, độ tuổi mắc ung thư vú đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Hơn nữa, do yếu tố tâm lý nên nhiều phụ nữ còn e ngại, trì hoãn việc khám sàng lọc để được phát hiện sớm ung thư vú.

Điều trị ung thư vú hiện nay đã có những bước tiến lớn về phương pháp điều trị. Theo số liệu của Bệnh viện K, những năm gần đây, tỷ lệ khám phát hiện ung thư vú giai đoạn sớm (giai đoạn 0, 1, 2) đã đạt trên 70% và tỷ lệ chữa khỏi ung thư vú cũng đã đạt 70%, ngang bằng với các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới.

Chủ tịch Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng Nguyễn Thị Xuyên - Ảnh: Bộ Y tế

Chủ tịch Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng Nguyễn Thị Xuyên - Ảnh: Bộ Y tế

PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng nhấn mạnh: “Thông qua chiến dịch này, chúng tôi mong muốn phụ nữ Việt Nam sẽ được trang bị các kiến thức cũng như nâng cao nhận thức về căn bệnh tử vong hàng đầu này. Phụ nữ chúng ta hãy biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân, đặc biệt là chủ động thực hiện định kỳ thói quen tầm soát ung thư vú”.

Chiến dịch truyền thông và tầm soát ung thư vú là hoạt động sức khỏe thường niên của Quỹ Ngày mai tươi sáng từ năm 2013 đến nay và đã khám sàng lọc ung thư miễn phí cho hơn 72.000 phụ nữ, trong đó phát hiện 38 trường hợp ung thư vú.

Cũng tại sự kiện, Quỹ Ngày mai tươi sáng ra mắt cuốn sách Câu chuyện nơ hồng - tuyển tập các câu chuyện truyền cảm hứng về những chiến binh kiên cường trên hành trình chiến đấu với căn bệnh ung thư vú.

Năm nay, chương trình khám sàng lọc miễn phí ung thư vú được triển khai tại các bệnh viện từ 23/10 đến 6/11. Đối tượng khuyến cáo là phụ nữ trên 40 tuổi, hoặc phụ nữ trên 35 tuổi và có mẹ, chị em gái ruột mắc ung thư vú. Thông tin về các điểm khám sàng lọc cũng như cách thức đăng ký được cập nhật tại fanpage của Ban Tổ chức Chiến dịch "Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu" tại địa chỉ: https://www.facebook.com/chungtayvinguoiphunutoiyeu

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn