Thủ tướng: Giao thông vận tải phải thực hiện thống nhất trên toàn quốc

Thủ tướng yêu cầu không được lơ là, cần sáng suốt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch

Không thu phí người bệnh được chỉ định làm xét nghiệm COVID-19

Ngày đầu mở cửa hàng không, Hà Nội công bố chi phí cách ly tại khách sạn

Hà Nội mở lại đường bay với TP.HCM và Đà Nẵng

Người từ vùng dịch trở về Bình Thuận, Hậu Giang cách ly như thế nào?

Kết luận tại cuộc họp sáng 9/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ một số vấn đề nổi lên trong 2 tuần qua: Người dân trở về quê và từ quê quay trở lại; Vận tải, lưu thông hàng hóa còn ách tắc; Ứng dụng công nghệ còn trục trặc; Việc chăm lo đời sống cho nhân dân vẫn còn sót, lọt một số đối tượng; Bắt đầu phục hồi sản xuất kinh doanh.

Để giải quyết những vấn đề này, đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ một số nhiệm vụ cụ thể cần tập trung thực hiện như sau:

Thứ nhất, ban hành hướng dẫn tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh một cách phù hợp, hiệu quả và tổ chức thực hiện thống nhất trên toàn quốc. Các địa phương không ban hành quy định trái với nguyên tắc chung nhưng cũng không cứng nhắc, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn từng địa bàn. Những nội dung nào chưa hợp lý hoặc có cách làm hay hơn cần chủ động báo cáo cấp trên để điều chỉnh, bổ sung.

Thứ hai, các địa phương phải nắm chắc tình hình, chia sẻ, phối hợp tổ chức thật tốt việc đưa đón người về quê và từ quê trở lại, bảo đảm kiểm soát dịch bệnh và an toàn, an ninh cho nhân dân. Vừa qua, công tác này có một số trục trặc nhưng các địa phương đã rút kinh nghiệm và thực hiện tốt hơn.

Thủ tướng lưu ý nếu hàng chục nghìn người dân cùng trở về thì không cơ sở cách ly tập trung nào đáp ứng được. Do đó, cần nghiên cứu, học tập kinh nghiệm tốt của Tiền Giang, An Giang trong việc đưa người dân về cách ly tại cơ sở.

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo kiểm soát dịch khi đưa đón người về quê và từ quê trở lại

Thứ ba, tiếp tục quyết liệt thực hiện, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa chiến lược vaccine. Vaccine vẫn là nhân tố quan trọng và quyết định việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Đến nay, nước ta đã nhận được vaccine bằng tất cả các hình thức như mua, viện trợ, nhượng lại. Thủ tướng lưu ý rằng trong bối cảnh hiện tại, vaccine vẫn khan hiếm. Do đó, chúng ta phải chủ động hơn, phải thúc đẩy ngoại giao vaccine tích cực và hiệu quả hơn nữa.

Thủ tướng giao Bộ Y tế có kế hoạch cụ thể về lượng vaccine tiếp nhận trong tháng 11, tháng 12 và năm 2022; Chịu trách nhiệm hướng dẫn và phân bổ, điều tiết lượng vaccine đã có, tổ chức tiêm vaccine khoa học, an toàn, hiệu quả.

Thủ tướng nhấn mạnh vaccine nghiên cứu, sản xuất trong nước phải an toàn và hiệu quả, an toàn là yêu cầu hàng đầu, bảo đảm khách quan, trung thực về mặt khoa học.

Thứ tư, việc khôi phục sản xuất phải an toàn, an toàn mới sản xuất. Bộ Y tế và các cơ quan cần hướng dẫn về điều kiện an toàn trên tinh thần tăng tính tự chủ, chủ động, nêu cao trách nhiệm của người dân và doanh nghiệp.

Thứ năm, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành quyết liệt chỉ đạo để việc lưu thông và giao thông vận tải thực hiện thống nhất trên toàn quốc (cả hàng không, đường sắt, đường thủy, đường bộ). Các địa phương theo điều tiết chung, không ban hành giấy phép con. Bộ GTVT cần tham khảo ý kiến các địa phương, nhưng người quyết định, kiểm tra phải là Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và Bộ GTVT. Tuyệt đối không để mỗi địa phương làm một kiểu.

Thứ sáu, tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo đảm an sinh xã hội, không để sót, để lọt các đối tượng được hưởng thụ chính sách, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Thứ bảy, Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an phối hợp chặt chẽ trong việc tích hợp các nền tảng, chia sẻ các dữ liệu để ứng dụng công nghệ thông tin thật hiệu quả. “Dứt khoát trong tuần này phải làm thuận lợi nhất cho người dân”, Thủ tướng cho biết.

Công tác thông tin - tuyên truyền cần làm tốt hơn nữa theo hướng chủ động, tích cực, có kế hoạch bài bản, phản ánh đúng tình hình, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, không để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá.

Thứ tám, Bộ Ngoại giao cần nghiên cứu, tính toán lộ trình thực hiện “hộ chiếu vaccine”; Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo cho học sinh đi học bình thường trở lại ở những nơi an toàn, nhất là những nơi xa xôi, miền núi, hải đảo…

Cuối cùng, Thủ tướng đề nghị các lực lượng chi viện tiếp tục kiên trì ở lại các tỉnh, thành phố phía Nam tới khoảng cuối tháng 10, khi việc bao phủ vaccine cho người dân đã đạt mức tương đối an toàn.

Vi Bùi H+ (Theo Baochinhphu)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội