Không thu phí người bệnh được chỉ định làm xét nghiệm COVID-19

Người bệnh sẽ không phải trả phí khi được chỉ định làm làm xét nghiệm COVID-19 - Ảnh: MOH

Hà Nội mở lại đường bay với TP.HCM và Đà Nẵng

Người từ vùng dịch trở về Bình Thuận, Hậu Giang cách ly như thế nào?

Sớm xây dựng kịch bản cho thời kỳ "hậu COVID-19"

Bộ Y tế đưa thuốc kháng virus Molnupiravir vào phác đồ điều trị COVID-19

Nhân lực y tế hỗ trợ chống dịch sẽ rút khỏi TP.HCM trước 15/10

Khi đợt dịch thứ 4 bùng phát hồi đầu tháng 5 vừa qua, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch đã quy định đối với người bệnh có thẻ BHYT khi đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế công lập, nếu nghi mắc COVID-19 và được chỉ định xét nghiệm thì thực hiện theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam tại công văn số 1126/BHXH ngày 29-4.

Lãnh đạo Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh/thành phố, các cơ sở y tế thuộc Bộ Y tế; y tế các bộ, ngành; các cơ sở y tế tư nhân chấn chỉnh việc thực hiện thu phí dịch vụ xét nghiệm COVID-19 theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Bộ Y tế khẳng định: "Người bệnh không phải chi trả bất kỳ khoản kinh phí nào khi được chỉ định xét nghiệm COVID-19". Các đối tượng còn lại và phần đồng chi trả của người có thẻ BHYT chi từ nguồn kinh phí phòng, chống dịch COVID-19 được cấp có thẩm quyền giao và theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

Người bệnh, người nhà bệnh nhân sẽ giảm đáng kể nỗi lo tài chính khi không phải trả phí xét nghiệm COVID-19  

Đại diện Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá đối với các cơ sở y tế trên địa bàn, đặc biệt là việc tuân thủ các quy định về giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 của các cơ sở y tế tư nhân. Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm nếu có, không để tình trạng lợi dụng dịch bệnh để tăng giá dịch vụ y tế nói chung và dịch vụ xét nghiệm COVID-19 của các cơ sở y tế trên địa bàn.

Trường hợp cần thiết báo cáo UBND cấp tỉnh chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Xét nghiệm COVID-19 là điều kiện bắt buộc trước khi vào các bệnh viện tại nhiều tỉnh, thành nhưng chi phí là rất cao. Điều này khiến người bệnh, người nhà bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn. Việc không phải trả phí khi được yêu cầu làm xét nghiệm COVID-19 có thể coi là giúp người dân giảm gánh nặng tài chính.

Đức Bình H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn