Thủ tướng: Thực hiện thống nhất các biện pháp chống dịch trên toàn quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương những nỗ lực của ngành y tế trong năm 2021 - Ảnh: VGP.

Thủ tướng: Cần lộ trình mở cửa an toàn để đón khách du lịch quốc tế

Tiếp tục thần tốc tiêm vaccine phòng COVID-19

Thủ tướng: Bộ Y tế cần nói rõ kit test có phát hiện Omicron hay không

Thủ tướng: Không để sót ai thuộc nhóm nguy cơ cao chưa tiêm vaccine

Sáng 20/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo tại Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2022 do Bộ Y tế tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Trụ sở Chính phủ kết hợp trực tuyến với trên 700 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đã đi qua một năm 2021 với những khó khăn và thách thức chưa từng có, đặc biệt là với ngành y tế và để lại dấu ấn đặc biệt với nhiều cung bậc cảm xúc rất khác nhau. 

Thủ tướng cũng biểu dương thành tích của ngành y tế trong năm 2021, phòng chống dịch là điểm sáng nổi bật của năm.

Thủ tướng nhắc lại, khi dịch bệnh thâm nhập nhanh, nhiễm sâu tại các đô thị, trong khi chưa có vaccine, thuốc đặc trị, chúng ta đã áp dụng biện pháp hành chính nghiêm ngặt và nhanh chóng điều chỉnh tổ chức thực hiện phòng, chống dịch hiệu quả. Ngành Y tế đã đưa dịch vụ y tế đến cơ sở để người dân tiếp cận kịp thời, hiệu quả, nhất là việc thành lập hơn 700 trạm y tế xã lưu động. Kịp thời điều động hơn 300.000 lượt cán bộ, chiến sĩ lực lượng y tế, quân đội, công an hỗ trợ các địa phương thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội.

Ngành Y tế đóng góp vào xây dựng chiến lược vaccine, thúc đẩy ngoại giao vaccine, thành lập Quỹ vaccine... và phát động chiến dịch tiêm chủng miễn phí toàn dân lớn nhất từ trước tới nay. Từ một nước có tỷ lệ tiêm vaccine rất thấp đã vượt lên là 1 trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ tiêm vaccine cao nhất trên thế giới. Đến nay, tỷ lệ bao phủ vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên 1 mũi là gần 100%, 2 mũi là 95%; người từ 12 đến 17 tuổi 1 mũi là 92%, 2 mũi là 76%. Số ca nhiễm nhập viện, chuyển nặng, tử vong giảm rõ rệt.

Thủ tướng cùng các đại biểu dự Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2022 - Ảnh: VGP

Thủ tướng cùng các đại biểu dự Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2022 - Ảnh: VGP

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Y tế nắm chắc dự báo tình hình, tuyệt đối không được lơ là chủ quan mất cảnh giác, thỏa mãn với kết quả đã đạt được. Đồng thời cảnh giác với biến chủng mới, Omicron đã xâm nhập, đã có ca trong cộng đồng. Ngành y tế cũng cần thần tốc hơn nữa trong việc bao phủ vaccine cho các đối tượng theo nguyên tắc an toàn, khoa học, hợp lý và hiệu quả.

"Các biện pháp chống dịch phải thống nhất trên toàn quốc, linh hoạt trong phạm vi nhất định, không được ngăn sông cấm chợ, nhất là khi đã có vaccine, không thể mỗi nơi làm một kiểu", Thủ tướng nhấn mạnh. 

Người đứng đầu Chính phủ cũng giao Bộ Y tế nghiên cứu việc tiêm vaccine cho trẻ 5 tuổi, tăng cường đầu tư cho y tế cơ sở, đẩy mạnh truyền thông, nâng cao ý thức của người dân, tăng cường kiểm tra giám sát khen thưởng kỷ luật kịp thời…

Đồng thời, Thủ tướng cũng phát động chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân 2022 từ ngày 1/2 đến ngày 28/2. Trong đó, giao Bộ Y tế xây dựng kế hoạch gồm mục tiêu, giải pháp, các phương án tổ chức thực hiện… Bộ cũng cần nhanh chóng xem xét công nhận vaccine, thuốc sản xuất trong nước theo nguyên tắc cắt giảm thủ tục hành chính, đảm bảo yếu tố khoa học, an toàn và hiệu quả.

Về nhiệm vụ của ngành y tế trong năm 2022 và thời gian tới, cơ bản đồng ý với các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Bộ, Thủ tướng nhấn mạnh chúng ta vẫn phải tiếp tục kiên quyết, kiên trì đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết.

Thủ tướng yêu cầu bám sát các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, trong đó có Nghị quyết 01/NQ-CP để thể chế hóa, cụ thể hóa thành các biện pháp, chính sách, chương trình hành động phù hợp, tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả; Tiếp tục tập trung cho chương trình phòng, chống dịch COVID-19, chú trọng bảo vệ những người dễ bị tổn thương, người có nguy cơ cao, người ở tuyến đầu. Không để khủng hoảng y tế, đổ vỡ, quá tải hệ thống y tế. Tăng cường quản lý bệnh nhân từ sớm, từ xa, từ cơ sở, nhất là bệnh nhân tại nhà.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh nhiệm vụ chiến lược là đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, rà soát lại chính sách, chế độ để thu hút nhân lực chất lượng cao, thu hút người vào học ngành y, các bác sĩ về cơ sở, vùng sâu, vùng xa…

Người đứng đầu Chính phủ mong muốn và tin tưởng ngành Y tế tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, khắc phục bằng được những hạn chế, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Y tế năm 2022 với kết quả cao hơn năm 2021.

 

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết dịch COVID-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trong năm 2022, có thể xuất hiện các biến chủng mới làm cho dịch diễn biến phức tạp hơn, khó lường hơn. Cùng đó, số ca mắc có thể tăng nhanh ngay cả khi đã tiêm vaccine nếu không tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

"Tốc độ lây nhiễm của Omicron cao gấp 7 lần trong nhóm chưa tiêm chủng và gấp 3 lần với nhóm đã tiêm chủng đầy đủ nên dẫn đến tăng rất nhanh số mắc, gây quá tải hệ thống y tế vì vậy vẫn phải đặt trọng tâm cho công tác phòng chống dịch", Bộ trưởng nói.

Trong năm 2022, ngành y tế xác định nhiệm vụ thứ nhất, trước mắt và ưu tiên hàng đầu là tiếp tục tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 xuyên Tết và không có nghỉ Tết.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn