"Còn quá sớm để kết luận Omicron là dự báo về đại dịch sẽ kết thúc"

Tiến sĩ Anthony Fauci đưa ra nhận định về quan điểm đại dịch COVID-19 sắp kết thúc - Ảnh: AP.

Nhìn lại 2 năm đại dịch COVID-19

Đại dịch COVID-19 sẽ kết thúc như thế nào?

Thế giới lần đầu vượt mức 3 triệu ca COVID-19/ngày vì Omicron

Việt Nam có 68 ca nhiễm Omicron, số ca COVID-19 mới tại TP.HCM thấp kỷ lục

Theo Straitstimes, phát biểu tại hội nghị trực tuyến Chương trình nghị sự Davos của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Tiến sỹ Anthony Fauci, nhà dịch tễ học hàng đầu nước Mỹ và là cố vấn y tế của Tổng thống Joe Biden cho rằng: "Liệu Omicron có trở thành loại vaccine tự nhiên như mọi người đang hy vọng hay không vẫn còn là câu hỏi để ngỏ".

"Tôi hy vọng đúng là như vậy. Nhưng điều đó chỉ đúng khi chúng ta không gặp một biến thể khác né được phản ứng miễn dịch của biến thể trước đó", ông Anthony Fauci nói thêm.

Tuyên bố của ông Fauci được đưa ra trong bối cảnh các nhà khoa học và quan chức Mỹ bày tỏ lạc quan rằng, sự lây lan nhanh chóng và triệu chứng nhẹ hơn của biến chủng Omicron dường như báo hiệu giai đoạn thế giới có thể sống chung với COVID-19, tương tự bệnh cúm mùa.

Trước đó, nghiên cứu của các nhà khoa học Nam Phi, Mỹ và Anh cho thấy các kháng thể được tạo ra trong quá trình nhiễm Omicron có thể bảo vệ con người khỏi Delta cũng như các biến chủng khác và Omicron có thể là loại "vaccine tự nhiên" đẩy lùi làn sóng dịch bệnh. Giới chuyên gia nhận định kịch bản đại dịch trong tương lai có thể sẽ khả quan hơn.

Omicron được phát hiện lần đầu tiên ở Châu Phi và đã lan ra khoảng 150 quốc gia trên thế giới. Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học ở Hong Kong, so với biến chủng Delta, Omicron có thể nhân bản nhanh hơn 70 lần ở đường hô hấp trên, dẫn đến nguy cơ lây lan cao hơn.

Các nghiên cứu ban đầu chỉ ra rằng, mặc dù có khả năng lây lan cao hơn, nhưng Omicron dường như gây triệu chứng nhẹ hơn so với các chủng khác của SARS-CoV-2. Vì Omicron dường như ít có nguy cơ gây bệnh nghiêm trọng hơn so với Delta, nên sự xuất hiện của biến chủng này đã làm dấy lên hy vọng rằng, đây sẽ là khởi đầu của xu hướng virus trở nên nhẹ hơn, như cảm lạnh thông thường. Một số nhà khoa học thậm chí tin rằng, Omicron có thể đánh dấu sự kết thúc của đại dịch COVID-19.

Trong khi đó, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Nga Melita Vujnovic phát biểu trên Soloviev Live YouTube hôm 16/1 rằng, cách đại dịch COVID-19 phát triển cho thấy virus SARS-CoV-2 sẽ không bao giờ biến mất hoàn toàn, thay vào đó nó sẽ lưu hành như một bệnh đặc hữu.

"COVID-19 đang trên đường trở thành một bệnh đặc hữu. Điều này có nghĩa là nó sẽ không biến mất. Nhưng chúng ta đã học được cách điều trị và cách bảo vệ bản thân khỏi virus. Điều quan trọng nhất là chúng ta cần ngăn chặn sự bùng phát của các ca nhiễm ngay bây giờ và giảm số lượng những người dễ bị tổn thương bởi virus. Nếu không, các biến chủng mới sẽ xuất hiện theo hướng không thể đoán trước", bà Vujnovic cho biết.

Quan chức WHO cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để thế giới có thể "buông lỏng" đại dịch.

Nhiều chuyên gia dự đoán COVID-19 sẽ trở thành bệnh đặc hữu năm 2022

Nhiều chuyên gia dự đoán COVID-19 sẽ trở thành bệnh đặc hữu năm 2022

Bên cạnh đó, nhiều nhà khoa học cũng đưa ra nhận định rằng có thể sẽ còn nhiều biến thể mới xuất hiện và cảnh báo không có gì đảm bảo các biến thể sau sẽ gây bệnh nhẹ hoặc có thể kiểm soát hiệu quả bằng vaccine.

"Biến thể Omicron càng lây lan nhanh thì càng có nhiều nguy cơ đột biến, có khả năng sinh ra nhiều biến thể hơn", chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Leonardo Martinez thuộc Đại học Boston nói với Hãng tin AP.

Cùng quan điểm đó, ông Stuart Campbell Ray, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Đại học Johns Hopkins cho rằng, lây nhiễm càng kéo dài thì càng dễ làm xuất hiện các biến thể. Theo ông Ray, một biến thể sẽ đạt được mục tiêu nhân bản của nó trong trường hợp những người bị nhiễm có các triệu chứng nhẹ ban đầu, tiếp đó truyền nhiễm bệnh cho những người khác và sau đó bị bệnh nặng.

Hơn 2 năm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, thế giới vẫn đang chật vật đối phó với những làn sóng dịch mới do sự xuất hiện liên tiếp các biến chủng của virus SARS-CoV-2. Câu hỏi cả thế giới đang mong chờ: "đại dịch bao giờ sẽ kết thúc?" hiện vẫn chưa có lời giải đáp.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn