Thủ tướng: Bộ Y tế cần nói rõ kit test có phát hiện Omicron hay không

Hiện nay chưa có kit xét nghiệm thương mại nào phát hiện được biến chủng Omicron

Cảnh báo triệu chứng lạ ở trẻ dưới 5 tuổi nhiễm biến thể Omicron

Biến thể mới lai giữa Omicron và Delta có nguy hiểm không?

Làn sóng Omicron đang lan rộng ở Đông Nam Á, tăng kỷ lục ở Philippines

Liên quan đến việc nhiều hội nhóm trên các trang mạng xã hội gần đây liên tục rao bán các loại kit xét nghiệm được cho là có khả năng phát hiện biến chủng Omicron, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế có văn bản thông báo chính thức về vấn đề này trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trên thực tế, các chuyên gia y tế đã khẳng định muốn xác định được một ca mắc COVID-19 thuộc biến chủng gì cần phải trải qua quy trình giải mã trình tự gen rất phức tạp. Cho đến thời điểm hiện tại, không có kit xét nghiệm thương mại nào được bán trên thị trường để kiểm tra ra biến chủng Omicron. Vì thế, người dân không nên tin vào những lời quảng cáo trên mạng xã hội để mua kit test về tự làm xét nghiệm cho mình và người thân.

 

 

Bộ Y tế cần sớm có thông tin chính thức để người dân không tự ý mua và sử dụng kit xét nghiệm như quảng cáo nói trên tránh ảnh hưởng tới kinh tế cũng như nhận những kết quả sai lệch có thể làm tình hình dịch bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Theo thống kê của Bộ Y tế ngày 10/1, số ca mắc mới trên cả nước trong 24h qua là 14.818 ca mắc COVID-19 tại 62 tỉnh, thành phố, trong đó có 9.396 ca trong cộng đồng; Hà Nội vẫn nhiều nhất với 2.830 ca; trong ngày có 212 trường hợp tử vong.

Trung bình số ca nhiễm mới trong nước 7 ngày qua là 15.935 ca/ngày. Đến nay, tại Việt Nam đã ghi nhận 31 ca mắc COVID-19 do biến thể Omicron, đều là các ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Đó là các ca tại Hà Nội (1), Quảng Nam (14), TP.HCM (12), Hải Dương (1), Hải Phòng (1), Thanh Hóa (2).

 

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn