Italia khuyến cáo cần tiêm liều thứ 3 cho người suy giảm miễn dịch

Vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech và Moderna đã được chính phủ Italia sử dụng để tiêm cho người suy giảm miễn dịch.

Hơn 1.800 người chết, ngành y tế Italy đang "gồng mình" chống dịch Covid-19

Covid-19 ở Italy: Số ca tử vong tăng cao kỷ lục lên 631 tại "tâm dịch" của Châu Âu

Cập nhật Covid-19: Italy vượt mốc 7000 ca nhiễm, 366 trường hợp tử vong

Video: Hành trình trang điểm, làm tóc của phụ nữ Italy 100 năm qua

Theo đó, nhóm nghiên cứu thuộc bệnh viện Bambino Gesu ở Rome (Italia) cho rằng, trung bình có 30% bệnh nhân suy giảm miễn dịch không phát triển khả năng miễn dịch với virus SARS-CoV-2 sau khi được tiêm vaccine, trong khi 70% số bệnh nhân còn lại có phản ứng với vaccine, nhất là sau mũi tiêm thứ 2, nhưng ở mức độ thấp hơn so với người khỏe mạnh và có sự khác biệt giữa các nhóm. 

Cả 3 nghiên cứu đều được phân tích phản ứng huyết thanh học với vaccine, cho biết lượng kháng thể có trong máu và phản ứng tế bào. Các nghiên cứu được thực hiện trên nhóm gồm 21 bệnh nhân mắc bệnh suy giảm miễn dịch nguyên phát, 34 trẻ em và thanh niên được ghép tim và phổi, và 45 thanh niên được ghép gan và thận. 

“Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương là cần thiết bằng cách tiêm mũi vaccine thứ 3, điều chỉnh liều lượng hoặc sử dụng các công thức vaccine bổ trợ mới có thể làm tăng phản ứng miễn dịch với virus và duy trì khả năng miễn dịch theo thời gian” - Giáo sư Paolo Palma, Trưởng khoa miễn dịch lâm sàng và tiêm chủng tại bệnh viện Bambino Gesu nhấn mạnh, theo Reuters.

Phát hiện này được công bố khi Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cùng ngày đã chính thức cho phép tiêm mũi thứ 3 vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech. 

Trước đó, theo Xinhua, ngày 20/9, Italia đã quyết định mở rộng đối tượng được tiêm mũi vaccine phòng COVID-19 thứ 3 cho những người thuộc nhóm dễ bị tổn thương nhất gồm người trên 80 tuổi và những bệnh nhân suy giảm hệ miễn dịch như các bệnh nhân ung thưghép tạng. Vaccine được sử dụng cho những đối tượng này là vaccine Pfizer/BioNTech và Moderna.

Chính phủ Italia có kế hoạch tiếp tục mở rộng các đối tượng được tiêm liều vaccine tăng cường như các bác sỹ và nhân viên y tế trên 60 tuổi hoặc những người có bệnh mạn tính. Đối với những người bị suy giảm miễn dịch, Bộ Y tế nước này cũng khuyến cáo, mũi vaccine thứ 3 có thể được tiêm sau 28 ngày kể từ sau mũi thứ 2 và nên tiêm càng sớm càng tốt sau thời điểm đó.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn