Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh, quyệt liệt dập dịch COVID-19

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2021 - Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng kêu gọi các F1, F2 ở Hải Dương đi khai báo y tế

Khởi động lại hệ thống y tế chống dịch, dập dịch đúng thời hạn

Phát hiện nhiều ca COVID-19 trong cộng đồng, Thủ tướng đưa ra biện pháp cấp bách

Dịch COVID-19 đang có dấu hiệu bùng phát trở lại ở Việt Nam. Ngày càng có thêm những ca nhiễm được phát hiện và cùng với đó là hàng loạt ca F1, F2 hay F3 cần được khoanh vùng, cách ly. Xuất phát từ hai ổ dịch Quảng Ninh và Hải Dương, đến nay dịch đã lây lan ra một loạt tình thành trong cả nước. Nhiệm vụ đẩy lùi dịch COVID-19 đang trở nên rất cấp bách.

Phát biểu trong cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết cần tiếp tục quyết liệt phòng chống, dập dịch COVID-19, không được chủ quan, có biện pháp mạnh mẽ, kịp thời, đi trước thời gian nhưng không được để hoảng loạn, với tinh thần tiếp tục thực hiện mục tiêu kép.

Thủ tướng nêu rõ lãnh đạo các địa phương phải tập trung chỉ đạo, chủ động quyết định các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp và chịu trách nhiệm về công tác này trên địa bàn; thực hiện quyết liệt "Thông điệp 5K" của Bộ Y tế. Thực hiện nghiêm, đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch trong cộng đồng như đeo khẩu trang, khai báo y tế, không tập trung đông người…

Liên quan đến vấn đề mua và sản xuất vaccine phòng COVID-19, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế xem xét sớm đưa vaccine tới người dân ngay trong quý I này một cách phù hợp với điều kiện Việt Nam. Thủ tướng yêu cầu ngành y tế đẩy nhanh quá trình nghiên cứu phát triển và thử nghiệm vaccine cũng như có kế hoạch nhập khẩu vaccine để phục vụ tiêm chủng trên diện rộng.

Bên cạnh nhiệm vụ chủ chốt là đẩy lùi giặc COVID-19, một nhiệm vụ quan trọng khác cũng được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập đến là cảnh giác và khắc phục hậu quả của thiên tai. Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ lịch sử ở miền Trung, Tây Nguyên và rét đậm, rét hại ở miền núi phía bắc vừa qua, bảo đảm sản xuất nông nghiệp và các mặt khác, không để người dân thiếu đói, không có nhà ở, bảo đảm mọi gia đình đều vui Xuân đón Tết.

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế báo cáo Chính phủ về tình hình và các giải pháp lớn khi mà thời gian qua chúng ta đã thực hiện “những chủ trương như tăng cường lực lượng, khoanh ổ dịch, truy vết, xét nghiệm diện rộng, dừng một số hoạt động, kiểm tra, đôn đốc quyết liệt…”

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn