Bộ Y tế sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho Hà Nội

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long làm việc với UBND TP Hà Nội về tình hình dịch COVID-19 -Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng kêu gọi các F1, F2 ở Hải Dương đi khai báo y tế

Phó Thủ tướng, Bộ Y tế tổ chức họp khẩn liên quan đến 2 ca COVID-19 mới

Biện pháp phòng dịch COVID-19 khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng

Hà Nội: Lịch trình di chuyển 2 bệnh nhân 1814 và 1815

Hà Nội ghi nhận thêm 2 ca COVID-19 trong cộng đồng

Chiều qua (1/2), Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cùng lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội và các sở, ban, ngành liên quan. Hà Nội hiện đang được đánh giá có nguy cơ cao trở thành tâm dịch nếu không kiểm soát được tình trạng lây lan. Tính đến ngày hôm nay, Thủ đô đã có tổng cộng 20 ca bệnh đều liên quan đến ổ dịch Hải Dương và Vân Đồn.

Dịch bệnh ở Hà Nội xuất hiện nhanh, trong vòng 5 ngày tính từ ngày 27/01/2021 đến nay (2/2) đã ghi nhận 20 trường hợp lây bệnh và chu kỳ lây nhiễm đã sang chu kỳ thứ 4. Hà Nội đã rà soát gần 16.000 trường hợp đi về từ vùng dịch kể từ 15/01/2021 và truy vết 412 trường hợp F1, đã lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung các trường hợp này. Qua rà soát cũng có trên 2.000 trường hợp F2, hiện đang được cách ly tại nhà.

Trong cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay Bộ Y tế rất quan ngại về tình hình dịch của Hà Nội. Sở dĩ vậy bởi đợt dịch lần này sẽ khó khăn hơn, phức tạp hơn và khác hẳn so với đợt dịch bùng phát trước tại Đà Nẵng, do chủng biến thể mới của virus có tốc độ lây lan nhanh, chu kỳ lây nhiễm rút ngắn hơn.

Bộ trưởng nói: “Những nguy cơ này đòi hỏi chúng ta phải hành động nhanh hơn, quyết liệt hơn, nếu không thì tốc độ lây nhiễm của virus sẽ nhanh hơn chúng ta. Khoanh vùng càng nhanh càng tốt, càng rộng càng tốt. Nơi nào có bệnh nhân thì khoanh rộng hơn và lấy mẫu toàn bộ người dân ở đó. Khi khu vực đó tất cả các mẫu có kết quả âm tính thì mới tính đến giãn cách, khoanh hẹp hơn”.

Bộ trưởng khuyến cáo: Sở dĩ Hà Nội phải nâng ứng phó dịch lên 1 mức so với đợt dịch lần trước là vì cư dân của Hà Nội có mối quan hệ mật thiết với các tỉnh có ổ dịch và có hành trình đi lại hết sức phức tạp.

Theo Bộ trưởng lần này phải coi các trường hợp F1 là trường hợp nhiễm bệnh. Từ đó truy ra F2 và coi F2 gần như F1. “Chúng ta phải chặn nguồn lây, kiểm soát việc đi lại của các F1, F2. Nếu không, tốc độ lây nhiễm sẽ gia tăng. Chúng tôi đồng ý cách ly F2 ở nhà, nhưng phải thực hiện cách ly F2 tại nhà nghiêm ngặt và phải có giám sát. Đó là sự thay đổi trong cách thức ứng phó dịch”

Liên quan đến việc làm xét nghiệm, Hà Nội đang xây dựng các tổ đội để lấy mẫu thật nhanh tại một số khu vực trọng điểm, khu vực nghi ngờ. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: Bộ Y tế dành công suất xét nghiệm của các đơn vị thuộc Bộ để hỗ trợ Hà Nội. Hà Nội lấy mẫu bao nhiêu thì chúng tôi đáp ứng xét nghiệm từng đó, chứ không chỉ là con số 40.000 mẫu như Hà Nội nêu”.

Bộ Y tế đã điều 12 đơn vị hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm 40.000 mẫu, trong đó ĐH Y Hà Nội 5.000 mẫu, BV Nhiệt đới Trung ương 5.000 mẫu; BV Nhi Trung ương 15.000 mẫu; BV Phổi Trung ương 5.000 mẫu; Trường ĐH Y tế công cộng 3.000 mẫu...

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định: “Quan điểm của chúng tôi Hà Nội cần gì cho chống dịch, cần bao nhiêu người cứ trao đổi với Bộ, Bộ sẵn sàng hỗ trợ tối đa. Bộ sẽ cùng Hà Nội chống dịch thành công”.

“Bộ Y tế và UBND TP. Hà Nội thống nhất quan điểm: Phải giữ bình yên cho Thủ đô để người dân được đón Tết an toàn.”

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn