Chỉ uống nước chanh: Mãn đời không giảm béo được!

Thực hư uống nước chanh có thể giúp detox giảm cân?

Cách đốt chất béo đơn giản mà ai cũng có thể làm được

Ăn ngập miệng thì phải tập hăng say

Infographic: Top 10 thực phẩm đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

Hoạt động nào giúp đốt cháy mỡ thừa? (P.1)

Khi được hỏi về bí quyết làm đẹp, giảm béo tại nhà, rất nhiều người đều trả lời rằng họ thường uống nước chanh vào buổi sáng. Naomi Campbell - ngôi sao catwalks từng nói rằng cô uống nước chanh ấm với men vi sinh thay vì dùng cà phê mỗi sáng. Nữ diễn viên Gwyneth Paltrow thường xuyên detox bằng nước chanh. Thiên thần nội y Miranda Kerr thừa nhận uống nước chanh mỗi ngày để kích thích hệ thống tiêu hóa.

Nhưng, sự thực, nước chanh liệu có thể làm được tất cả những việc này?

Tạp chí Forbes đã phỏng vấn TS. Dana James - chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng của Mỹ và nhận được câu trả lời: Nước chanh không thể giúp tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể.

TS. Passler (chuyên gia dinh dưỡng của các người mẫu Victoria Secret) cho hay: “Chanh rất giàu kali, là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự trao đổi chất khỏe mạnh. Ngoài ra, vì nó hỗ trợ quá trình tiêu hóa protein và chất béo, nên nó có thể đóng một vai trò gián tiếp trong việc sản xuất và cung cấp nhiên liệu để đốt cháy calorie”.

Nước chanh không giúp giảm béo hiệu quả như bạn vẫn tưởng

Theo Jaclyn Reutens - Chuyên gia tư vấn dinh dưỡng thể thao người Singapore, chanh chỉ cung cấp vitamin C và muối khoáng. Lợi ích nhận được khi uống nước chanh không gì hơn là giữ nước cho cơ thể và bù điện giải.

“Từ góc độ sinh lý, đủ điện giải đảm bảo cho nội tạng của bạn hoạt động bình thường và sự trao đổi chất được thực hiện một cách tối ưu”, Reutens nói, “nước chanh ngoài có vitamin C ra cũng có mùi vị đặc trưng nên hấp dẫn hơn uống nước lọc rất nhiều. Khi bạn có một thức uống ngon miệng, bạn có xu hướng uống nhiều hơn. Càng uống nhiều thì cơ thể bạn càng đủ nước. Đó thực sự là lợi ích duy nhất của nước chanh. Chắc chắn rằng, nước trái cây tự thân không có đặc tính đốt cháy chất béo như chúng ta vẫn tưởng”.

Thực tế là, uống nước chanh thường xuyên trong suốt cả ngày chỉ có thể giúp giảm cân nếu bạn dùng nó để thay thế các loại đồ uống dễ béo như: Soda, nước ngọt, cà phê sữa, nước năng lượng…

Uống nước chanh để giải khát nếu không đúng cách có thể gây ra nhiều nguy hại, nhất là khi bạn chỉ uống nước chanh để giảm cân, thanh lọc cơ thể mà không ăn bất cứ thứ gì. Về nguyên tắc dinh dưỡng, cơ thể cần cung cấp đủ 4 nhóm thực phẩm: Chất xơ, chất béo, đạm và vitamin. Dù thiếu thành phần nào cũng sẽ làm cơ thể mất cân bằng, suy giảm sức khỏe và nguy cơ bệnh tật. Lạm dụng uống quá nhiều nước chanh có thể dẫn tới thừa vitamin C gây viêm loét dạ dày, tiêu chảy và đau bụng, ngoài ra còn có thể đọng oxalate, urat dễ gây sỏi thận...

Phương pháp giảm cân an toàn, khoa học được khuyến cáo hiện nay là: Chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường chất xơ và hạn chế các thức ăn nhanh, nhiều đường, nhiều mỡ động vật, các chất kích thích... Dù áp dụng bất cứ phương pháp giảm cân nào cũng cần chú ý chế độ tập luyện thể dục thể thao để đốt cháy lượng mỡ dư thừa trong cơ thể hoặc kết hợp sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng giảm cân uy tín, chất lượng.
Biết Tuốt (Theo Forbes/SCMP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp