Thực phẩm chính là liều thuốc tốt nhất

Ăn uống đúng cách cũng là một phương thuốc hữu hiệu

Từ năm 2012, sinh viên năm nhất và năm 2 của trường Đại học Y Tulane ở Louisiana đã được học cách nấu ăn. Từ khi chương trình được khởi động, Tulane đã xây dựng một nhà bếp dạy nấu ăn trực thuộc trường Y đầu tiên của đất nước và trở thành trường y đầu tiên đã mời một đầu bếp làm giáo viên toàn thời gian.

16 trường Y và 2 trường đại học khác đã được cấp phép cho chương trình giảng dạy này. Thực tế, khoảng 10% các trường Y của Mỹ đang ứng dụng chương trình dạy nấu ăn cho sinh viên của Tulane, Tim Harlan, người đứng đầu Trung tâm Y học nấu ăn Goldring đã phát biểu trong hội thảo sáng lập James Beard vào tháng 10 năm 2015. Chương trình cũng cấp Chứng chỉ tham gia các chương trình giáo dục y tế cho các bác sĩ, phụ tá, y tá, dược sĩ và chuyên gia dinh dưỡng.

Chương trình được hợp tác với trường dạy nấu ăn Johnson & Wales, đã giúp bác sĩ đưa ra được những lời khuyên thực tế cho bệnh nhân của họ, Harlan phát biểu. “Chúng ta không nói về dinh dưỡng mà đang nói về thực phẩm. Chúng ta giải mã các ưu thế của chế độ ăn uống".

Các lớp học nấu ăn được cung cấp các bài giảng, bài đọc và giải quyết vấn đề theo nhóm một cách rất tốt và khóa học được bắt đầu rộng rãi cho sinh viên năm nhất và năm hai với một cái nhìn tổng quát về chế độ ăn của người Địa Trung Hải và kĩ năng sử dụng dao làm bếp cơ bản được bao gồm trong tiêu chuẩn đầu tiên – Harlan nói họ đang phát triển khoảng hơn 30 tiêu chí cho sinh viên năm ba và năm bốn. Điều đó sẽ tập trung vào các loại bệnh đặc trưng như bệnh tim, HIV và các bệnh celiac.

Những người yêu thích chương trình này bao gồm cả bác sỹ và đầu bếp đang hy vọng điều này sẽ góp phần cho sự thay đổi lớn trong cách trao đổi giữa bác sỹ với bệnh nhân về dinh dưỡng, đặc biệt là trong sự gia tăng bệnh béo phì và các bệnh liên quan đến ăn uống. Hiện nay, chưa đến một nửa các bác sĩ chăm sóc đưa ra các hướng dẫn đặc biệt về chế độ ăn, hoạt động thể chất và kiểm soát cân nặng cho bệnh nhân, 1 nghiên cứu năm 2011 đã đưa ra. “Trường hợp mà bác sỹ hiểu biết về nấu ăn giống như là một cuộc cách mạng vậy”, Sam Kass, một cựu đầu bếp của Nhà Trắng và là cố vấn dinh dưỡng cao cấp tại hội nghị James Beard.

Trong những ngày đầu của chương trình Tulane, hai nghiên cứu riêng biệt đã được thực hiện để chỉ ra được ưu điểm của nó cho cả bệnh nhân và sinh viên Y (cả 2 nghiên cứ đều có sự tham gia của các chuyên gia thuộc trung tâm Goldring). Thứ nhất, những bệnh nhân mắc đái tháo đường type 2 đã cho thấy sự giảm đáng kể cholesterol tổng số, trong khi đó những người không tham gia vào chương trình thì có một sự gia tăng. Thứ hai, các sinh viên Y đã thu được nhiều lợi ích: các lời khuyên về dinh dưỡng không chỉ quan trọng với các bệnh nhân của họ mà còn cho chính bản thân họ. Vào năm thứ hai, các sinh viên Y tham gia chương trình đã ăn nhiều rau củ quả hơn trước.

Harlan hy vọng rằng sự thay đổi này sẽ thay thế cách các bác sỹ điều trị các bệnh mạn tính- và cách trả tiền bảo hiểm cho nó. Tại hội nghị, Kass đã miêu tả tương lai khi mà bác sĩ viết các công thức món ăn như một đơn thuốc và các công ty bảo hiểm coi thực phẩm như là một chi phí bồi hoàn. Harlan dự đoán rằng các kế hoạch chăm sóc bao gồm các kế hoạch thực đơn, công thức nấu ăn và thâm chí có thể lập trình để đạt được các thành phần được chuyển giao tới bệnh nhân.

Ngân Giang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất