Củ cải trắng: Món ăn bài thuốc cho Tết 2015

Củ cải trắng vừa là món ăn ngon vừa là vị thuốc tốt cho sức khỏe

Món ngon thuốc tốt với củ cải trắng

Thịt heo kho củ cải trắng

Ngải cứu "trị" bách bệnh

Ngải cứu - Rau ăn, vị thuốc quý

Dược học hiện đại cũng phân tích, trong 100gr củ cải trắng có chứa 93,5gr nước, 0,6gr protein, 0,1gr chất béo, 5,3gr các loại đường (chủ yếu là đường dễ hấp thụ), chứa nhiều calci, sắt, vitamin B, C... 

Một số món ăn bài thuốc từ củ cải trắng:

- Dùng cho người đái tháo đường: Củ cải 200gr, gạo tẻ 50gr và một ít nếp đêm nấu cháo. Dùng lúc cháo nóng, ngày 2 lần/ngày. 

- Trị đau do sỏi mật: Thái miếng củ cải thành từng miếng, tẩm với mật ong rồi sấy khô, ăn hàng ngày giảm chứng đau do sỏi mật gây ra. 

- Chữa viêm họng: 1 - 2 củ cải cạo vỏ, rửa sạch, thái sợi, trộn với đường phèn hoặc mật ong để qua đêm cho ra nước rồi uống nước này. Uống liên tục trong vài ngày sẽ hết viêm họng. 

- Trị ho: 1kg củ cải giã nhỏ trộn cùng 1kg lê giã nhỏ, vắt lấy nước. Đun nước này cho sôi, đặc lại thì cho thêm 1 ít nước gừng tươi (gừng tươi giã nhỏ, vắt lấy nước), một ít sữa, mật ong, đun khi sôi thì tắt bếp. Cho nước này vào lọ rồi dùng dần, uống 2 lần/ngày sẽ hết ho. 

- Chữa khản tiếng, mất tiếng: Một vài củ cải trắng giã nhỏ, vắt lấy nước, trộn với nước gừng tươi. Dùng nước này ngậm và nuốt từ từ. 

- Giúp tiêu hóa tốt: 250gr củ cải trắng thái chỉ, xào tái cùng 100gr thịt lợn nạc với hành, gừng, muối vừa đủ. Ăn món này sẽ giúp tiêu hóa tốt, giảm đầy hơi, trướng bụng. 

- Món ăn cho người bị nôn, tiêu chảy, mệt lả: 150gr củ cải, 150gr cà rốt, 200gr xương sườn, gia vị vừa đủ, ninh nhừ cho chín. 

- Hỗ trợ điều trị đái tháo đường: 200gr củ cải, gạo tẻ 50gr, gạo nếp 50gr nấu thành cháo, ăn nóng mỗi ngày một lần.

- Phòng và điều trị viêm loét dạ dày: Củ cải có khả năng hấp thụ tinh bột trong thực phẩm. Ăn củ cải thường xuyên có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa, chữa chứng khó tiêu, phòng viêm loét dạ dày. 

 

An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất