Curcumin kỳ vọng ngăn chặn virus Zika và nhiều bệnh do virus lây nhiễm khác

Curcumin có thể ngăn chặn virus Zika và Chikungunya?

Những ai không nên ăn nghệ, bột nghệ?

Curcumin bảo vệ tim mạch cho người cao tuổi

Curcumin có thể phòng bệnh Alzheimer ở người già?

Curcumin có gây tiêu chảy?

Các nhà nghiên cứu tới từ Viện Pasteur Pháp đã phát hiện ra rằng hợp chất curcumin chiết xuất từ củ nghệ có thể ngăn chặn sự phát triển của virus Zika, Chikungunya và các virus có vỏ bọc khác (cúm A, HIV, HPV…). Không chỉ ức chế virus mà curcumin còn can thiệp vào khả năng tiếp tục lây nhiễm của các tế bào. Hiệu quả của curcumin phụ thuộc vào liều dùng: Liều càng lớn thì càng ức chế tốt và ngược lại.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu nhận thấy curcumin đã can thiệp vào khả năng liên kết với các tế bào của virus. Một virus phải liên kết với một tế bào để lây nhiễm vào nó. Sự ràng buộc này cũng giúp virus lây truyền đến các bộ phận khác của cơ thể. Virus thường lợi dụng các cơ quan của tế bào và ngay cả DNA để giúp nó lây lan.

Rõ ràng, curcumin đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn khả năng liên kết của virus với các tế ngay từ nơi đầu tiên.

Curcumin không phá huỷ các hạt virus, nhưng lại thay đổi màng tế bào, ảnh hưởng đến màng lipid của cơ thể liên quan đến nhiễm virus.

Theo các nhà nghiên cứu, các tế bào đã được điều trị bằng curcumin hoặc các chất tương tự trước khi nhiễm Chikungunya hoặc Zika có sự giảm sút các virus hơn so với những trường hợp không được điều trị bằng curcumin. Curcumin có hiệu quả ngăn ngừa lây nhiễm hơn khi được sử dụng trước hoặc vào cùng thời điểm nhiễm virus hơn là sau khi nhiễm virus. Bên cạnh đó, curcumin không thể hiện tác dụng gì đối với siêu virus Coxsackievirus B3.

Các nhà khoa học nhận định, curcumin hứa hẹn sẽ là một đóng góp quan trọng trong công cuộc điều trị virus Zika và virus Chikungunya.

Curcumin là thành phần chính của curcuminoit – một chất trong củ nghệ. Curcumin có thể tồn tại ít nhất ở 2 dạng tautome là keto và enol. Cấu trúc dạng enol ổn định hơn về mặt năng lượng ở pha rắn và dạng dung dịch. Curcumin có màu sáng đậm và được dùng để tạo màu cho thực phẩm như một chất phụ gia, được biết tới với tên gọi E100.

Tinh chất nghệ vàng này có nhiều hoạt tính sinh học quý như khả năng chống viêm, giảm đau, kháng khuẩn, nhanh lành tổn thương, tiêu diệt gốc tự do và chống ung thư.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất