Hợp chất chống oxy hóa pterostilbene dùng như thế nào mới đúng?

Pterostilbene là nguyên liệu thực phẩm chức năng được đánh giá cao

Pterostilbene - nguyên liệu quý cho ngành thực phẩm chức năng

6 cách bổ sung chất chống oxy hóa cho ly cà phê

Nấm porcini (thông) giàu chất chống oxy hóa, cực tốt cho sức khỏe

Bổ sung L-cysteine để chống gốc tự do hiệu quả

Sử dụng pterostilbene như thế nào?

Trong y học Ayurveda Ấn Độ, pterostilbene được tìm thấy trong Darakchasava - một chế phẩm thảo dược có thành phần chính là nho dành cho những bệnh nhân ung thư và bị bệnh tim mạch. Theo đó, các hợp chất phenolic trong quả nho được biết đến với khả năng chống oxy hóa, chống ung thư và các bệnh tim mạch hiệu quả.

Cây kino thuộc chi Giáng hương là một nguồn pterostilbene được sử dụng trong y học Ayurveda. Vỏ cây kino là một thành phần chính được tìm thấy trong Vijaysar - một chế phẩm thảo dược Ayurveda có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh đái tháo đường. Vijaysar đã được sử dụng trong hơn 1.000 năm ở Ấn Độ để thúc đẩy đường huyết khỏe mạnh và giảm cân thừa.

Ayurveda thường được chia thành các liều nhỏ, sử dụng ba lần mỗi ngày để giúp bạn “cảm thấy khỏe mạnh và giảm triệu chứng nhanh chóng”

Y học cổ truyền Trung Quốc sử dụng pterostilbene được phân lập từ cây đại hoàng chưởng diệp để hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa và cây Sphaerophysa salsula cho người tăng huyết áp.

Mặt khác, trong cả nghiên cứu trên người và động vật, pterostilbene đã được chứng minh là có thể bảo vệ cơ thể chống lại các rối loạn thần kinh, bệnh tim mạch, trao đổi chất và huyết học.

Liều lượng khuyến cáo

Hầu hết các chuyên gia đều khuyến cáo nên tiêu thụ pterostilbene từ các nguồn thực phẩm tự nhiên như quả việt quất, nam việt quất, quả ỏng ảnh, nho đỏ... Pterostilbene có trong các loại thực phẩm chức năng vẫn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng chúng có thể đã bị giảm sinh khả dụng và cần sự thâm vấn kỹ lưỡng bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng.

Đối với các sản phẩm thực phẩm chức năng, liều lượng bổ sung pterostilbene phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể của bạn, mục đích sử dụng và hướng dẫn sử dụng của từng nhà sản xuất.

Trong hầu hết các nghiên cứu trên người, liều lượng pterostilbene vào khoảng 200 - 700mg hoặc ít hơn thường được khuyên dùng. Thậm chí, bạn chỉ cần bổ sung 10mg pterostilbene cũng có thể cung cấp một số lợi ích nhất định. Tuy nhiên, liều dùng trên 200mg thường mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe nhất.

Bạn nên bổ sung liều lượng pterostilbene dựa trên cân nặng như sau:

- Cân nặng ít hơn 68kg: Bổ sung 215 - 430mg mỗi ngày

- Cân nặng khoảng 90kg: Bổ sung 290 - 580mg mỗi ngày

- Cân nặng hơn 113kg: Bổ sung 365 - 730mg mỗi ngày

Lưu ý tác dụng phụ

So với các loại thuốc được kê đơn để điều trị cholesterol cao và các vấn đề sức khỏe thông thường khác, pterostilbene ít có khả năng gây ra các tác dụng phụ (như đau cơ và buồn nôn). Nó được tiêu thụ an toàn từ cả hai loại thực phẩm tự nhiên và thực phẩm chức năng, nhưng ở liều cao nó có thể ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc điều trị bệnh.

Nếu bạn dùng thuốc để giúp kiểm soát cholesterol, huyết áp và/hoặc đường huyết, hãy tham vấn bác sỹ trước khi bắt đầu bổ sung pterostilbene.

Ngay cả khi dùng liều cao, pterostilbene cũng không gây độc hại. Tuy nhiên, nó vẫn có thể gây buồn nôn, đau nhức, nổi mề đay hoặc bất kỳ triệu chứng bất thường nào khác.

Nếu bạn bị dị ứng với các loại quả mọng, đậu phộng hoặc nho, bạn nên tránh bổ sung pterostilbene.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất