Gom 3 tỷ đô xếp hàng chờ được mua bò

"Bò sữa tỷ đô" Vinamilk đi đâu sau thoái vốn? (Tranh: Kiến Thức)

Chăm sóc sức khỏe cho bố mẹ khi về già: Làm gì để tận hiếu?

Con thui chột vì mẹ bỏ lỡ dưỡng chất quý

Khám bệnh tim mạch và ung thư miễn phí ở Hà Nội

Vinamilk đưa "Tự hào hàng Việt" tới Nghệ An

Theo nhận định từ nhiều chuyên gia cũng như giới đầu tư trên thị trường, việc SCIC chấp nhận tiến hành thoái vốn tại 10 doanh nghiệp không chỉ mang đến cơ hội cho nhà đầu tư trong nước cũng như khối ngoại tham gia cuộc chơi mà còn giải quyết bài toán ngân sách đang rất khó khăn lúc này.

Đón nhận thông tin, thị trường ngay lập tức có những phản ứng tích cực với đợt tăng giá mạnh mẽ của các cổ phiếu trong danh sách SCIC thoái vốn.

Riêng đối với Vinamilk, các cổ phiếu đã tăng 27% trong khoảng một tháng qua và nhận được nhiều sự quan tâm của cả nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Mặc dù tập đoàn đồ uống Singapore Fraser & Neave (F&N) đã có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore (SGX) phủ nhận thông tin doanh nghiệp này đã gửi thư chào mua 45% cổ phần của Vinamilk hiện do SCIC đang nắm giữ, sức hấp của Vinamilk vẫn không hề bị sụt giảm.

Một tháng qua, hầu như phiên giao dịch nào cũng xuất hiện lệnh thỏa thuận Vinamilk của khối nội với tổng khối lượng lên tới hơn 13 triệu cổ phiếu và mức giá thỏa thuận thường cao hơn giá đóng cửa phiên giao dịch từ 5 - 9%. Trong bối cảnh khối ngoại không thể mua thêm Vinamilk lúc này khi đã kín room, dường như, các nhà đầu tư trong nước đang quyết tâm dồn lực, gom cổ phiếu để mua “bò”.

Tính tới thời điểm hiện tại, cổ phiếu Vinamilk đã tăng mạnh với mức giá cao nhất đạt được là 123.000 đồng, tăng 6.000 đồng so với hôm qua. Hiện cổ phiếu này đang được giao dịch ở mức giá 120.000 đồng với 1,4 triệu cổ phiếu đã được khớp. Tổng giá trị cổ phiếu Vinamilk mà SCIC đang nắm giữ vào khoảng 3 tỷ USD. Đây không phải vấn đề quá lơn đối với nhà đầu tư nước ngoài, nhưng lại là một rào cản với nhà đầu tư trong nước, đến ngay cả đại gia sàn chứng khoán Việt Nam Đặng Thành Tâm cũng phải “bó tay” vì thiếu tiền.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam không thiếu vốn, không thiếu nhà đầu tư nội có năng lực và dám mua. Lúc này, hãy quan tâm đến chuyện định giá công khai, minh bạch, cách thức bán như thế nào để đảm bảo lợi ích lâu dài cho Vinamilk, cho ngành sữa, cho một thương hiệu lớn của quốc gia phát triển, tránh giá ảo và bị thâu tóm.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng