Chăm sóc sức khỏe cho bố mẹ khi về già: Làm gì để tận hiếu?

Người cao tuổi nên kiểm tra loãng xương để phát hiện và phòng ngừa bệnh kịp thời

Chăm sóc bệnh nhân cao tuổi: Đề phòng suy dinh dưỡng

Khám bệnh tim mạch và ung thư miễn phí ở Hà Nội

Làm gì để giúp người cao tuổi sống vui và sống khỏe?

Một số rối loạn tâm lý thường gặp ở người cao tuổi

Tuổi càng cao thì sức khỏe càng yếu dần và nhiều chức năng của cơ thể bị suy giảm. Đây chính là nguyên nhân khiến người cao tuổi dễ mắc bệnh, đặc biệt là các bệnh mạn tính nguy hiểm.

Trăm bệnh đổ lên thân già

người cao tuổi có đặc điểm sinh lý cơ thể: Khó ăn, ăn không ngon miệng, khó ngủ, đau xương khớp, thường bị các bệnh lý như viêm phổi, nhiễm trùng tiểu, xương khớp, tim mạch, đái tháo đường, cườm mắt,…

Theo TS.BS Nguyễn Anh Tuấn, Đại học Y Dược TP.HCM, nguyên nhân là do men tiêu hóa giảm, răng yếu, các cơ quan trong hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả, thoái hóa thần kinh, sức đề kháng giảm, chế độ sinh hoạt (ăn uống, làm việc) không hợp lý khi còn trẻ.

Hậu quả của chế độ ăn không hợp lý sẽ dẫn tới: Thiếu đạm, thiếu năng lượng dẫn đến suy dinh dưỡng; Thừa mỡ động vật, ít vận động dẫn đến thừa cân và các bệnh tim mạch; Thiếu nước gây táo bón; Thiếu calci, vitamin D dẫn đến loãng xương; Thừa muối làm tăng huyết áp…

Tâm lý người già coi bệnh là điều đương nhiên nên phần lớn đều chưa chủ động phòng và điều trị bệnh đúng cách. Ví dụ, khi rụng răng, các cụ chỉ nghĩ “đơn thuần là thẩm mỹ”, “răng yếu thì chọn thức ăn phù hợp” vì thế thích ăn thức ăn loãng, nhừ. Hậu quả là đồ ăn không được nhai kỹ và tiết đủ enzyme tiêu hóa khiến dạ dày phải làm việc cật lực hơn. Bên cạnh đó, môn vị không mở cho thức ăn đi xuống dẫn đến ứ trệ trong dạ dày và đầy bụng, khó tiêu.

Phần lớn người cao tuổi không uống đủ nước khiến da khô, miệng đắng, tim đập nhanh và khó ngủ. Cơ thể thiếu nước cũng dẫn đến táo bón, táo bón dẫn đến rặn nhiều và dễ bị bệnh trĩ. Uống ít nước cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư đại tràng. Vì vậy người cao tuổi nên uống mỗi ngày 3 - 5 ly nước lớn, hạn chế uống nước ngọt và không uống nhiều nước vào buổi tối.

Bí quyết bổ sung dinh dưỡng cho người cao tuổi

Người cao tuổi cần bổ sung đầy đủ calci và vitamin D. Bởi lẽ chúng tham gia vào nhiều chuyển hóa trong cơ thể và hỗ trợ miễn dịch. Thiếu vitamin D và calci có liên quan đến nhiều bệnh tật như: Chuyển hóa calci, bệnh tự miễn, ung thư, đái tháo đường type 2, bệnh nhiễm trùng, bệnh tim mạch, đặc biệt là loãng xương.

Người già nên bổ sung calci và vitamin D đầy đủ từ thực phẩm tự nhiên, sữa và thực phẩm chức năng

Loãng xương là một bệnh phổ biến ở người lớn tuổi với nhiều biến chứng nghiêm trọng như: Gãy xương, gù vẹo cột sống, biến dạng lồng ngực, giảm khả năng vận động, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống của người có tuổi.

Để phòng ngừa loãng xương, người cao tuổi cần: Cung cấp calci và vitamin D theo nhu cầu, tập thể dục thường xuyên, duy trì trọng lượng khỏe mạnh, không hút thuốc lá, giảm rượu bia… Người cao tuổi cũng nên dùng sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai vì sữa giúp người cao tuổi bù năng lượng, tăng dưỡng chất, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu.

Biết Tuốt H+

Hiện cả nước có hơn 9,4 triệu người cao tuổi, chiếm 10,45% dân số. Để nâng cao chất lượng sống cho người cao tuổi, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk liên tục tổ chức các hội thảo chăm sóc sức khỏe cho hơn 1.600 người cao tuổi ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Hiện nay, Vinamilk đã cho ra mắt nhiều sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi. Trong đó, sản phẩm Vinamilk Sure Prevent là giải pháp dinh dưỡng thiết yếu trong chế độ chăm sóc sức khỏe hàng ngày của người lớn tuổi với công thức 3 TỐT: Giúp ăn ngủ tốt, tốt cho tim mạch và tốt cho xương.

Vinamilk Sure Prevent còn được bổ sung Plant Sterol - chất béo được chiết xuất tự nhiên từ thực vật giúp giảm cholesterol và hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim mạch. Vinamilk Calci Pro - sản phẩm bổ sung Calci giúp xương chắc khoẻ. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thị trường được bổ sung đạm Collagen thủy phân giúp nuôi dưỡng, củng cố các khớp xương và sụn, nhờ vậy khớp thêm dẻo dai và linh hoạt. Vinamilk Diecerna - sản phẩm dành cho người bệnh tiểu đường và những người có nguy cơ mắc bệnh cao.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp