Việt Nam làm gì khi Mỹ cấm xà phòng sát khuẩn gây ung thư?

Ngày 3/9, Mỹ ra lệnh cấm 19 thành phần độc hại có trong xà phòng diệt khuẩn

Việt Nam rà soát xà phòng gia dụng chứa chất cấm

Thai phụ cần tránh xa xà phòng kháng khuẩn

Độc chất trong xà phòng có thể gây ung thư gan

Rửa đào bằng nước xà phòng: Bỏ qua sức khỏe người mua?

Tất cả các loại xà phòng rửa tay hay sản phẩm sát trùng trong đó chứa triclosan, triclocarban và 17 hóa chất khác sẽ đều bị cấm ở quốc gia này. Theo đó, lệnh cấm lưu hành trên thị trường đối với 2.100 sản phẩm diệt khuẩn, chiếm khoảng 40% số lượng trên thị trường xà phòng kháng khuẩn. Các nhà sản xuất sẽ có 1 năm để loại bỏ chúng khỏi sản phẩm, hoặc là ngừng bán ra trên thị trường.

Theo một báo cáo của FDA, triclosan - hoạt chất có trong nhiều loại xà phòng diệt khuẩn, nước rửa tay... có thể phá vỡ hệ thống hormone, làm giảm co cơ cũng như không có bất kỳ lợi ích sức khỏe nào hơn xà phòng và nước bình thường. Nhiều bằng chứng cho thấy trẻ em phơi nhiễm kéo dài với triclosan trong nhiều tháng hoặc nhiều năm dễ phát triển bệnh dị ứng. Điều này có thể là do trẻ nhỏ thường được dùng xà phòng và các sản phẩm tẩy rửa diệt khuẩn để giảm sự tiếp xúc với vi khuẩn. Vấn đề cơ bản là xà phòng diệt khuẩn chỉ nhắm vào các vi khuẩn chứ không phải là virus, trong khi virus mới là nguyên nhân gây ra đa số bệnh thường gặp như cảm lạnh, cúm, viêm họng...

Trước thực trạng sản phẩm diệt khuẩn chứa triclosan và triclocarban được sản xuất trong và ngoài nước hiện đang được bày bán tràn lan trên thị trường, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, đã yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu báo cáo việc có hay không sử dụng 19 chất thuộc danh mục cấm của FDA. Đạ diện Cục Quản lý Dược thông báo: “Hiện, đã có một trong số các nhà sản xuất sản phẩm tẩy rửa lớn trong nước cho biết, trước đây họ có dùng các chất đang bị phía Mỹ cấm để sản xuất xà phòng rửa tay nhưng thành phần này đã được thay thế từ năm 2014”.

Về vấn đề Việt Nam có nên cấm các hóa chất trong xà phòng diệt khuẩn theo danh mục chất cấm của Mỹ hay không, Cục Quản lý Dược cho biết: Danh mục này sẽ được đưa ra bàn thảo tại Hội nghị chung các nước ASEAN vào tháng 11 tới.

Được biết, quy định về quản lý mỹ phẩm tại Việt Nam hiện đang dựa theo Hiệp định Mỹ phẩm ASEAN. Theo đó, triclosan là chất được phép sử dụng với vai trò là chất bảo quản với hàm lượng không vượt quá 0,3% và có thể sử dụng với mục đích khác liên quan đến tác dụng diệt khuẩn của chất này.

Danh sách 19 chất bị FDA cấm trong xà phòng:

Cloflucarban

Fluorosalan

Hexachlorophene

HexylresorcinolIodine complex
(ammonium ether sulfate and
polyoxyethylene sorbitan monolaurate)

Iodine complex (phosphate ester of
alkylaryloxy polyethylene glycol)

Nonylphenoxypoly (ethyleneoxy) ethanoliodine

Poloxamer-iodine complex

Povidone-iodine 5 - 10%

Undecoylium chloride iodine complex

Methylbenzethonium chloride

Phenol (lớn hơn 1,5%)

Phenol (ít hơn 1,5 %) 16

Secondary amyltricresols

Sodium oxychlorosene

Tribromsalan

Triclocarban

Triclosan

Triple dye

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng