Thực phẩm mẹ nên tránh khi đang cho con bú

Chế độ ăn uống hàng ngày ảnh hưởng lớn đến chất lượng sữa mẹ

Phụ nữ cho con bú uống thuốc ngủ có an toàn?

Phụ nữ cho con bú uống thuốc kháng sinh gây hại gì cho bé?

Phụ nữ cho con bú uống thuốc kháng sinh có an toàn cho bé?

Tại sao phụ nữ cho con bú nên tránh ăn cam quýt, anh đào, mận?

Cá chứa nhiều thủy ngân

Các loại cá - đặc biệt là cá béo là một nguồn cung cấp DHAEPA cực lớn. Đây là 2 dạng của acid béo omega-3 - một loại acid béo mà cơ thể không tự tổng hợp được, có rất ít ở các loại thực phẩm khác và đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển bão bộ của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, bên cạnh khả năng cung cấp nguồn omega-3 dồi dào, những loại cá này cũng có chứa lượng lớn thủy ngân - một kim loại nặng độc hại đặc biệt là với trẻ nhỏ. Trẻ có thể bị nhiễm độc nếu lượng thủy ngân hấp thu vào cơ thể quá lớn.

Những triệu chứng nặng của việc nhiễm độc thủy ngân có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh não bộ của trẻ. Trẻ có thể mắc các rối loạn như: Rối loạn nhận thức; Rối loạn kỹ năng vận động tinh; Rối loạn phát triển ngôn ngữ và tiếng nói; Rối loạn tri giác.

Mẹ đang cho con bú nên hạn chế ăn các loại cá chứa nhiều thủy ngân

Theo khuyến cáo, một số loại cá béo có chứa thủy ngân mẹ nên tránh sử dụng trong thời gian này bao gồm: Cá ngừ mắt to, cá thu, cá kiếm, cá ngói.

Để đảm bảo lượng omega-3 đầy đủ trong khi giảm nguy cơ ngộ độc thủy ngân cho trẻ, các bà mẹ nên bổ sung ở mức độ vừa phải. Theo các chuyên gia khuyến nghị, mẹ đang cho con bú nên sử dụng các loại cá có lượng thủy ngân thấp và ăn ở mức 225-340gr/tuần.

Rượu

Các chuyên gia khuyên mẹ nên tránh uống rượu trong thời gian cho con bú vì nó cản trở quá trình sản xuất sữa bằng cách thay đổi các hormone cần thiết như oxytocin. Ngoài ra, rượu và các chất kích thích có thể làm gián đoạn giấc ngủ của trẻ, khiến trẻ cáu kỉnh và gây ra các vấn đề sức khỏe lâu dài, chẳng hạn như suy giảm phát triển nhận thức.

Thực phẩm chế biến sẵn

Vì sao bà mẹ đang cho con bú không nên ăn thực phẩm chế biến sẵn?

Để có thể cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ qua sữa mẹ, điều quan trọng nhất là có một chế độ ăn lành mạnh và cân bằng. Đối với các đồ ăn chế biến sẵn, chúng thường có chứa một lượng calo lớn, nhiều chất béo không tốt cho sức khỏe, nhiều đường, ít chất xơ, ít vitamin và khoáng chất. Do vậy, những đồ ăn này được khuyến nghị là không nên sử dụng trong thời gian cho con bú.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, những bà mẹ có chế độ ăn lành mạnh và cân bằng sẽ ảnh hưởng đến thói quen, sở thích ăn uống của trẻ khi lớn. Các nhà khoa học tin rằng, các chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều đường như đồ ăn sẵn có thể dẫn đến thói quen ăn uống không lành mạnh và béo phì của trẻ sau khi sinh ra.

Đồ uống chứa caffeine

Một số loại đồ uống như cà phê, trà, nước soda, nước tăng lực, nước có gas… có chứa nhiều caffeine - chất gây kích thích hệ thần kinh làm tăng cường sự tỉnh táo, đồng thời kìm hãm sự hấp thụ chất sắt từ thực phẩm. Bà mẹ cho con bú ăn hoặc uống sản phẩm có chứa caffeine có thể truyền ngay chất kích thích này cho con qua sữa mẹ. Quá nhiều caffeine trong cơ thể có thể khiến trẻ bị kích ứng, cáu kỉnh, quấy khóc và mất ngủ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ, bà mẹ đang cho con bú nên sử dụng không quá 300mg caffeine trong 1 ngày, điều này tương đương với không uống quá từ 2-3 ly cà phê.

Lê Tuyết H+ (Lược dịch Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng