Phụ nữ cho con bú uống thuốc kháng sinh gây hại gì cho bé?

Phụ nữ cho con bú nên nói chuyện với bác sỹ trước khi uống thuốc kháng sinh

Phụ nữ cho con bú uống thuốc kháng sinh có an toàn cho bé?

Những tác dụng phụ nguy hiểm nhất của thuốc kháng sinh

Quan niệm sai lầm về thuốc kháng sinh bạn nên ngừng tin

Trẻ nhỏ dùng amoxicillin liều cao có nguy hiểm?

1. Hệ vi khuẩn đường ruột biến đổi 

Thuốc kháng sinh không chỉ ảnh hưởng đến vi khuẩn gây bệnh mà còn giết chết vi khuẩn tốt, làm mất cân bằng hệ vi sinh vật trong ruột. Ở trẻ sơ sinh, lượng vi khuẩn tốt còn ít. Việc uống thuốc kháng sinh qua sữa mẹ có thể gây suy giảm lượng vi khuẩn tốt có trong ruột, dẫn đến kém hấp thu các dưỡng chất, gây tiêu chảy.

2. Nhiễm trùng máu ở trẻ sơ sinh 

Nhiễm trùng máu xảy ra khi hệ miễn dịch có phản ứng quá mức với tác nhân gây bệnh, gây hại cho các mô khỏe mạnh. Trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch yếu, khó nhận ra các mầm bệnh từ bên ngoài, cũng không thể nhận được hết các tác dụng tốt của một loại thuốc kháng sinh. Một loại kháng sinh có thể biến đổi di truyền vi khuẩn tự nhiên của cơ thể, điều này có thể gây nhầm lẫn cho hệ thống miễn dịch chưa phát triển dẫn đến một phản ứng tích cực gây nhiễm trùng máu

Nếu nghi ngờ trẻ đang bị ảnh hưởng do thuốc kháng sinh mà bạn uống, hãy đưa bé đi gặp bác sỹ. 

Phụ nữ cho con bú uống thuốc kháng sinh có thể khiến trẻ bị nhiễm trùng máu

Trước khi dùng thuốc kháng sinh, bạn nên trao đổi với bác sỹ những điều sau: 

- Bạn đang cho con bú sữa mẹ. 

- Thông báo với bác sỹ loại thuốc mà bạn đang dùng, bởi thuốc kháng sinh có thể phản ứng với các loại thuốc khác tạo thành hợp chất gây hại cho sức khỏe của trẻ. 

- Độ tuổi và sức khỏe của em bé. 

- Biện pháp điều trị khác ngoài kháng sinh.

- Chọn loại kháng sinh phù hợp: Bạn nên chọn thuốc kháng sinh dạng mỡ hoặc kem bôi thay vì uống qua đường miệng. Điều này giúp ngăn chặn chuyển kháng sinh vào sữa mẹ. 

- Chọn thuốc kháng sinh an toàn với trẻ: Nếu một loại thuốc kháng sinh an toàn với trẻ sơ sinh thì chắc chắn là an toàn cho người mẹ đang cho con bú. 

- Nên dùng thuốc kháng sinh ngay sau khi cho bé bú, để khoảng cách giữa thời điểm uống kháng sinh và lần cho ăn tiếp theo kéo dài nhất có thể. 

Hãy nhớ, đừng bao giờ tự mua thuốc kháng sinh ngay cả đối với tình trạng bệnh nhẹ nhất vì bạn không biết liệu thuốc có an toàn với em bé hay không. Chỉ sử dụng thuốc kháng sinh theo toa thuốc của bác sỹ, cẩn thận theo dõi các triệu chứng bất thường của trẻ, tránh nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ. 

Vân Anh H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ