10 thực phẩm mẹ nên ăn sau sinh để nhanh lại sức, lợi sữa hơn

Ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý sau sinh có thể giúp mẹ nhanh lại sức

Vì sao phụ nữ dễ bị trầm cảm sau sinh?

Vì sao bạn nên đi kiểm tra sức khỏe sau sinh?

Bí quyết khắc phục tình trạng da chảy xệ, nhăn nheo sau sinh

Các vật dụng thiết yếu bố nên gửi vào cho bé sau sinh mổ

Nếu không chú ý bổ sung dinh dưỡng sau sinh, cơ thể người mẹ sẽ sử dụng hết các dưỡng chất dự trữ vào sữa, khiến mẹ trở nên mệt mỏi, dễ dẫn tới trầm cảm sau sinh. Theo chuyên gia dinh dưỡng Anu Gupta (người Ấn Độ), dưới đây là những thực phẩm nên ăn sau sinh để nhanh lại sức, lợi sữa cho con:

Cá hồi

Cá hồi rất giàu DHA, một thành phần đặc biệt quan trọng cho sự phát triển của hệ thần kinh ở trẻ. Tuy nhiên, cá hồi đánh bắt ở các vùng biển ô nhiễm thường có hàm lượng thủy ngân cao, do đó mẹ chỉ nên ăn 2 bữa cá hồi/tuần và nên chọn mua cá hồi đánh bắt hoàng dã ở các vùng biển sạch.

Các sản phẩm từ sữa ít béo

Các sản phẩm từ sữa là một trong những nguồn cung cấp calci tốt nhất, đồng thời có chứa protein và các vitamin nhóm B giúp hệ xương khớp của cả mẹ, bé chắc khỏe hơn. Tốt hơn hết, mẹ nên uống 3 cốc sữa/ngày, ăn thêm các loại sữa chua, pho mát… để nhanh lại sức sau sinh.

Sữa ít béo giàu calci, protein... tốt cho cả mẹ và trẻ sơ sinh

Các loại đậu

Các loại đậu rất giàu sắt, đặc biệt là những loại có màu tối như đậu đen, đậu đỏ… Chúng được coi là một trong các thực phẩm tốt nhất cho những bà mẹ đang cho con bú, giúp mẹ nhanh lại sức và lợi sữa.

Quả việt quất

Quả việt quất chứa nhiều các loại vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể, đồng thời cung cấp một lượng carbohydrate lành mạnh, giúp mẹ cảm thấy khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng hơn.

Quả việt quất chứa nhiều carbohydrate lành mạnh giúp mẹ nhanh lại sức

Gạo lứt

Sau khi sinh, nhiều bà mẹ muốn nhanh chóng giảm cân bằng cách cắt giảm các thực phẩm giàu carbohydrate. Tuy nhiên, giảm cân quá nhanh có thể khiến cơ thể sản sinh ít sữa hơn.

Do đó, bổ sung thêm các nguồn carbohydrate lành mạnh như gạo lứt vào chế độ ăn hàng ngày sẽ cung cấp năng lượng cho mẹ, cung cấp lượng calorie cần thiết để sản sinh sữa cho con.

Cam

Cam có chứa nhiều vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cả mẹ và bé. Thêm vào đó, uống nhiều nước cam cũng có thể tăng khả năng hấp thụ calci trong cơ thể.

Trứng

Trứng là thực phẩm hoàn hảo giúp đáp ứng nhu cầu protein hàng ngày. Mẹ có thể chế biến trứng theo nhiều cách để nhanh lại sức sau sinh, có nhiều sữa cho con.

Các loại rau lá xanh đậm

Các loại rau lá xanh đậm như rau chân vịt, rau cải, bông cải xanh… đều có hàm lượng calci, vitamin A cao và cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ. Chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên, hỗ trợ cho quá trình giảm cân sau sinh của mẹ.

Quả bơ

Với thành phần giàu chất xơ, folate, kali, vitamin E và magne, nhiều chuyên gia khuyến cáo phụ nữ nên ăn 1/4 quả bơ/ngày để bổ sung dinh dưỡng sau sinh. Đặc biệt, quả bơ cũng chứa rất nhiều chất béo không bão hòa đơn tốt cho cả mẹ và con.

Uống nhiều nước

Các bà mẹ mới sinh và đang cho con bú sẽ rất dễ bị thiếu nước, mất nước. Để đảm bảo mức năng lượng và chất lượng sữa tốt nhất, mẹ nên uống nước thường xuyên hơn trong suốt cả ngày. Phụ nữ đang cho con bú có thể uống nước trái cây, nhưng nên hạn chế các loại đồ uống chứa caffeine (như trà, cà phê) vì caffeine có thể hòa vào sữa mẹ, khiến bé trở nên cáu kỉnh và khó ngủ.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng