Quốc hội nhất trí tăng thuế thuốc lá, rượu bia

Ông Phùng Quốc Hiển trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Tăng thuế thuốc lá, rượu bia sợ buôn lậu gia tăng?

Tăng thuế thuốc lá có giảm mức tiêu thụ?

WHO thông qua đề xuất tăng thuế thuốc lá

Vinacosh đề xuất tăng thuế thuốc lá cao hơn đề xuất từ Bộ Tài chính

Tăng thuế thuốc lá nhằm hạn chế thanh niên hút thuốc?

Tăng thuế làm giảm tác hại của thuốc lá

Với những tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe mà thuốc lá mang lại, nhiều đại biểu đề xuất đẩy nhanh lộ trình tăng thuế suất đối với mặt hàng này cao hơn so với phương án Chính phủ trình.

Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển, tình hình buôn lậu thuốc lá vẫn ngày càng gia tăng khó kiểm soát, giá bán của nhiều loại thuốc lá nhập lậu thấp hơn nhiều so với thuốc lá cùng loại sản xuất trong nước. Do đó, việc thực hiện lộ trình quá nhanh và tăng thuế suất cao sẽ ảnh hưởng đến sản xuất thuốc lá trong nước.

Thuế thuốc lá sẽ tăng theo lộ trình

Vì vậy, trước mắt, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị giữ lộ trình và mức tăng thuế suất đối với thuốc lá như Dự thảo Luật. Đồng thời, đề nghị Chính phủ ban hành và triển khai thực hiện các giải pháp quyết liệt để phòng, chống buôn lậu thuốc lá.

Tăng thuế có lộ trình với đồ uống có cồn

Cụ thể, các loại rượu trên 20 độ phải chịu thuế suất 55% từ ngày 1/1/2016, 60% từ ngày 1/1/2017 và 65% từ ngày 1/1/2018 . Đối với rượu dưới 20 độ, áp dụng thuế suất 30% từ ngày 01/01/2016 và 35% từ ngày 1/1/2018.

Không áp dụng thuế suất thuế TTĐB đối với bia theo độ cồn

Bên cạnh đó, đa số đại biểu Quốc hộ đều bỏ phiếu thông qua quy định không áp dụng thuế suất thuế TTĐB đối với bia theo độ cồn.

Nước ngọt có gas không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Nhiều đại biểu cũng đề nghị bổ sung nước ngọt có ga vào đối tượng chịu thuế TTĐB để hạn chế tác hại của việc lạm dụng nước ngọt có ga gây béo phì, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa, bệnh tim mạch,… nhất là đối với trẻ em. Bên cạnh đó, Cơ quan soạn thảo đề xuất này cũng đã lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp…

Nước ngọt có gas sẽ không phải chịu thuế TTĐB

Tuy nhiên, theo giải trình của UBTVQH, trên thế giới không có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh tác hại của loại đồ uống này đến sức khỏe con người và chưa có nghiên cứu chính thức tại Việt Nam đề cập tác động của mặt hàng này đến người tiêu dùng. Do vậy, mặt hàng này vẫn chưa được bổ sung vào đối tượng chịu thuế TTĐB.

Thuế suất ưu đãi hơn với xăng sinh học

So với  xăng A92, A95, xăng sinh học giảm thiểu phát thải chất độc trong khí thải động cơ đến 20%. Hầu hết các nước tiên tiến trên thế giới đều đã sử dụng xăng sinh học để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Xăng sinh học sẽ được nhận thuế suất ưu đãi hơn

Trước những lợi ích mà xăng sinh học mang lại, một số đại biểu đã để nghị thuế suất ưu đãi hơn đối với mặt hàng này. Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, UBTVQH đề nghị cho phép áp dụng thuế suất 8% đối với xăng E5 (thay vì 9%) và 7% đối với xăng E10 (thay vì 8,5%) như đã thể hiện tại khoản 4 Điều 1 của Dự thảo Luật.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2016.

Kim Chi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn