Điểm qua một số loại thuốc cho người bị nhịp tim nhanh

Người bị nhịp tim nhanh uống thuốc gì để ổn định lại nhịp tim?

Người bị rung nhĩ có phải bỏ thói quen uống rượu bia không?

Bị rối loạn nhịp tim, tim đập mạnh khi nằm có bất thường không?

Cần làm gì để có nhịp tim ổn định?

Tim đập không đều là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Thuốc Tây y cho người bị nhịp tim nhanh

Để trả lời câu hỏi “người bị nhịp tim nhanh uống thuốc gì” còn phải tùy theo tình trạng và nguyên nhân gây ra nhịp tim nhanh. Do đó, khi đi khám, bạn sẽ được các bác sỹ kê đơn các loại thuốc điều trị khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, một số loại thuốc Tây y phổ biến trong điều trị nhịp tim nhanh bao gồm:

Thuốc chống loạn nhịp tim

Thuốc chống loạn nhịp tim có tác dụng điều chỉnh nhịp tim về ngưỡng an toàn bằng cách làm chậm lại tốc độ dẫn truyền điện tim, kết hợp với việc làm giảm hoạt động của hệ thần kinh giao cảm. Hầu hết các loại thuốc chống loạn nhịp tim đều ở dạng viên uống và được sử dụng trong thời gian dài.

Các thuốc chống loạn nhịp tim thường dùng có thể kể tới như Amiodarone, Flecainide, Ibutilide, Lidocaine, Procainamide, Propafenone, Quinidine, Tocainide…

Mặc dù các loại thuốc chống loạn nhịp tim có thể làm giảm nhịp tim nhưng cũng có nguy cơ gây hạ nhịp tim quá mức hoặc khiến tình trạng rối loạn nhịp tim xảy ra thường xuyên hơn. Do đó, khi sử dụng các thuốc này, người bệnh cần theo dõi kỹ tình trạng bệnh của mình và thông báo với bác sỹ ngay nếu thấy các triệu chứng trở nặng.

Thuốc chẹn kênh calci

Thuốc chẹn kênh calci được sử dụng cho người bệnh rối loạn nhịp tim có đau thắt ngực, tăng huyết áp… Thuốc có thể làm giãn mạch máu, ngăn cản sự dịch chuyển ion calci quá mức từ bên ngoài vào trong tế bào. Do đó, thuốc chẹn kênh calci có thể làm giảm sự co bóp của cơ tim, giảm huyết áp và giảm nhịp tim hiệu quả.

Thuốc chẹn kênh calci có thể được dùng để giảm nhịp tim hiệu quả

Thuốc chẹn kênh calci có thể được dùng để giảm nhịp tim hiệu quả

Loại thuốc này còn khiến lưu lượng máu lưu thông đến tim nhiều hơn, từ đó giúp giảm các triệu chứng đau tức ngực, giúp tim đập chậm hơn.

Một số thuốc chẹn kênh calci phổ biến là Amlodipin, Diltiazem, Felodipine, Isradipine, Nicardipine, Nifedipine, Nifedipine, Verapamil.

Thuốc chẹn kênh calci có tiềm ẩn một số tác dụng phụ như chóng mặt, táo bón, phát ban, sưng chân. Bạn nên tuân thủ dùng thuốc đúng liều, đúng thời gian theo đơn của bác sỹ để giảm nguy cơ tác dụng phụ.

Thuốc chẹn beta

Thuốc chẹn beta có tác dụng ngăn chặn hoạt động của adrenaline, hormone có thể gây co mạch, khiến tim đập nhanh bất thường nếu hàm lượng của chúng trong cơ thể tăng cao. Do đó, thuốc chẹn beta có thể giúp ổn định nhịp tim, giảm huyết áp và giảm gánh nặng cho tim.

Một số đại diện nổi bật trong nhóm thuốc này là Acebutolol, Atenolol, Bisoprolol, Metoprolol, Nadolol, Propranolol…

Các tác dụng phụ của thuốc chẹn beta bao gồm mệt mỏi, lạnh tay, nhức đầu, rối loạn tiêu hóa. Lưu ý: Bạn không được tự ý ngừng dùng thuốc chẹn beta một cách đột ngột vì điều này có thể gây rối loạn nhịp tim, đột quỵ.

Thuốc chống đông máu

Tim đập quá nhanh (đặc biệt là trong trường hợp rung nhĩ, rung thất) có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, dẫn tới đau tim, đột quỵ. Do đó, bác sỹ có thể kê cho bạn thuốc chống đông máu để làm loãng máu, phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm này.

 

Các thuốc chống đông máu là những chất có tác dụng làm giảm độ kết dính của tiểu cầu và ngăn ngừa hình thành cục máu đông. Tuy nhiên, dùng các loại thuốc này cũng có thể làm giảm khả năng cầm máu trong cơ thể. Do đó, bạn nên cẩn thận với một số triệu chứng cảnh báo chảy máu trong cơ thể như đi ngoài phân lẫn máu, hay bị bầm tím…

Thuốc trợ tim Digoxin

Digoxin có tác dụng tăng sức co bóp của tim, giảm dẫn truyền xung điện tim qua nút nhĩ thất, giúp giảm nhịp tim ở những người bị rối loạn nhịp tim nhanh. Tuy nhiên, loại thuốc này ít được sử dụng vì có nhiều tác dụng phụ, yêu cầu thời gian sử dụng kéo dài.

Thuốc Đông y cho người bị nhịp tim nhanh

Bên cạnh đi tìm câu trả lời cho câu hỏi” nhịp tim nhanh uống thuốc gì”, ngày càng nhiều người bệnh tìm tới các giải pháp từ Đông y, y học cổ truyền để giảm và ổn định nhịp tim an toàn hơn. Theo đó, các bài thuốc Đông y có chứa thảo dược khổ sâm có thể giúp giảm nhịp tim nhanh một cách hiệu quả và bền vững.

Nhiều chuyên gia cho biết hhổ sâm có chứa các hoạt chất tự nhiên giúp làm giảm tính kích thích cơ tim, điều hòa nồng độ của các chất điện giải, ổn định điện thế trong tim. Do đó, sử dụng thảo dược khổ sâm có thể làm giảm và ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, đánh trống ngực, mệt mỏi do rối loạn nhịp gây ra.

Nếu ngại việc dùng các bài thuốc sắc lích kích, không thể xác định chính xác các thành phần… bạn có thể yên tâm vì hiện khổ sâm đã được chiết theo công nghệ mới để làm giàu các hoạt chất sinh học, được bào chế dưới dạng viên uống tiện dụng.

Vi Bùi (Tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

ninh-tam-vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch