Người bị rung nhĩ có phải bỏ thói quen uống rượu bia không?

Đồ uống có cồn có thể ảnh hưởng thế nào tới người bị run nhĩ, rối loạn nhịp tim nhanh?

Cần làm gì để có nhịp tim ổn định?

Tim đập không đều là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Nhịp tim nhanh có nguy hiểm không, làm sao phòng ngừa?

8 cách tự nhiên giúp giảm đánh trống ngực hiệu quả

Paul Taylor từ Trung tâm Khoa học Sức khỏe Sunnybrook (Canada), cựu Biên tập viên Y tế của báo The Globe and Mail, trả lời:

Chào bạn!

Từ lâu, các chuyên gia đã biết rằng uống nhiều rượu bia quá mức có thể kích hoạt các cơn rung nhĩ. Nguyên nhân là bởi uống quá nhiều rượu bia trong một khoảng thời gian rất ngắn có thể làm rối loạn chức năng tim, ngay cả ở những người tương đối khỏe mạnh. Các chuyên gia y tế gọi tình trạng này là “hội chứng tim ngày lễ” vì nhiều người có xu hướng uống nhiều rượu bia, uống say vào các ngày nghỉ cuối tuần và các ngày lễ.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy ngay cả việc uống rượu bia ở lượng vừa phải (như 1 ly rượu vang hoặc 1 chai bia) cũng có thể kích hoạt cơn rung nhĩ ở những người dễ bị rối loạn nhịp tim.

ruou-vang

Uống chút rượu vang cũng có thể kích hoạt cơn rung nhĩ ở người bệnh rối loạn nhịp tim

Để hiểu rõ hơn về nguy cơ này, bạn cần hiểu rõ những điều thực sự xảy ra trong quá trình rung nhĩ. Theo đó, thông thường, các buồng tim sẽ hoạt động phối hợp cùng nhau một cách có hệ thống để đưa máu đi nuôi cơ thể. Hệ điện tim sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát các cơn co bóp của tim.

Tuy nhiên, khi trải qua cơn rung nhĩ, các buồng tim trên (tâm nhĩ) có thể co bóp một cách quá nhanh, hỗn loạn khi đẩy máu xuống 2 buồng tim dưới (tâm thất).

Về cơ bản, điều này xảy ra do hệ điện tim gặp trục trặc, khiến bạn nhận được xung điện tim từ tất cả các khu vực khác nhau trong buồng tâm nhĩ. Do đó, có một lượng máu khác nhau được đẩy xuống các buồng tâm thất.

 

Nhiều chuyên gia cảnh báo một số người có sẵn cơ địa nhạy cảm với tác động của rượu bia. Theo đó, việc uống các loại đồ uống có cồn có thể khiến các tế bào cơ tim dễ bị kích thích hơn, dễ bị co lại và gây ra rối loạn nhịp.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Annals of Internal Medicine (Mỹ) cho thấy, uống thức uống có cồn có thể làm tăng nguy cơ gặp phải cơn rung nhĩ lên gấp đôi trong vòng vài giờ. Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học Australia cũng đã chỉ ra lợi ích rõ rệt của việc bỏ rượu bia. Theo đó, những người bệnh rung nhĩ hay uống rượu bia cũng có các cơn rung nhĩ kéo dài hơn gấp đôi so với những người không uống đồ uống có cồn.

Chưa kể, các phương pháp điều trị rung nhĩ (như dùng thuốc, phẫu thuật) cũng trở nên kém hiệu quả hơn ở những người bệnh có thói quen uống rượu bia thường xuyên.

Vì những lý do này, ngày càng có nhiều bác sỹ khuyến cáo người bệnh rung nhĩ nên bỏ rượu bia hoàn toàn.

Dù việc bỏ hoàn toàn thói quen uống rượu bia là khá khó khăn với nhiều người, bạn vẫn nên thử kiêng rượu bia để xem điều này có giúp cải thiện tình trạng bệnh rung nhĩ của mình hay không. Nếu việc bỏ rượu là quá khó để thực hiện, ít nhất bạn cũng nên tìm cách hạn chế lại. Điều quan trọng là uống càng ít càng tốt.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Theglobeandmail)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương với thành phần chính từ Khổ sâm dùng cho người rối loạn nhịp tim có công dụng:

- Hỗ trợ giúp người bị rối loạn nhịp tim giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực.

- Hỗ trợ giúp phòng ngừa nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Sản phẩm phù hợp cho người:

- Rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang).

- Đối tượng có nguy cơ cao như: Người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch

ninh-tam-vuong

 

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị