WHO: Thuốc diệt cỏ có thể gây ung thư

Thuốc diệt cỏ chứa glyphosate có thể thẩm thấu vào cơ thể người

Ngũ cốc ẩm mốc gây ung thư cao cho người

Sử dụng lại dầu ăn có gây ung thư?

Insulin - Nguyên nhân gây ung thư vú không ai ngờ

Phát hiện loại gene mới gây ung thư vú

Cơ quan này cho biết họ đã nắm trong tay một số bằng chứng khoa học rằng glyphosate có khả năng gây ung thư bạch huyết.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet Oncology cho biết, hiện glyphosate được sử dụng trong hơn 750 sản phẩm thuốc diệt cỏ. Chất này phát tán trong không khí sau khi phun và có thể còn đọng lại trong nước và thực phẩm.

Chuyên gia của IARC còn phát hiện glyphosate trong máu và nước tiểu của nông dân, chứng tỏ chất này có thẩm thấu vào cơ thể. Họ cho rằng tuy bằng chứng gây ung thư hệ bạch huyết từ glyphosate trên người còn hạn chế nhưng khả năng gây ung thư khác ở chuột là có sức thuyết phục.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) - vốn có những nghiên cứu xác định riêng và từng xác nhận sự an toàn của glyphosate hồi năm 2012 - vừa thông báo sẽ xem xét đánh giá mới của IARC

Monsanto - Công ty hạt giống lớn nhất thế giới, cho biết các dữ liệu khoa học trên của IARC chưa rõ ràng và yêu cầu WHO mở một cuộc họp khẩn để giải thích.

"Chúng tôi không biết IARC có thể đi đến một kết luận này như thế nào nhưng kết quả của nó là không phù hợp với các nghiên cứu của các nhà khoa học khác trên thế giới về glyphosate", Philip Miller - Phó Tổng Giám đốc về các vấn đề luật pháp toàn cầu của Monsanto tuyên bố.

Lượng glyphosate trong thực phẩm là đề tài tranh luận nóng hổi trong thời gian gần đây tại Mỹ.

Tiểu Bắc H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn