6 sai lầm cần tránh khi sử dụng thuốc đái tháo đường

Bệnh nhân đái tháo đường cần tìm hiểu kỹ lưỡng các thông tin về loại thuốc mà mình đang sử dụng

Đái tháo đường làm suy giảm ham muốn tình dục ở nữ giới

Thói quen hút thuốc khiến bệnh đái tháo đường thêm nặng

Đái tháo đường tác động như thế nào tới sức khỏe tình dục?

Gene di truyền và bệnh đái tháo đường type 2

Không hiểu đúng tác dụng của thuốc

Về cơ bản, bạn phải hiểu các loại thuốc bạn đang dùng hoạt động như thế nào, chúng có tác dụng gì và những lưu ý trong quá trình sử dụng. Đừng ngần ngại hỏi bác sỹ, dược sỹ về tác dụng của thuốc bởi chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý bệnh đái tháo đường. 

Bạn quên hoặc bỏ qua liều

Điều đó đôi khi xảy ra, bạn sẽ trở nên lúng túng, lo lắng vì vô tình bỏ lỡ một liều dúng thuốc trong ngày. Hãy hỏi bác sỹ để được hỗ trợ ngay khi nhận ra sự thiếu xót, hoặc chỉ đơn giản là uống liều tiếp theo đúng tiến độ. Lưu ý, không tăng gấp đôi liều lượng để bù đắp cho việc quên uống thuốc trước đó. Nên đặt thuốc tại vị trí mà bạn có thể nhìn thấy thường xuyên hoặc gần với nơi diễn ra các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Chẳng hạn, nếu bạn phải dùng thuốc trước bữa ăn sáng, bạn có thể để thuốc tại khu vực bạn ăn hay bên cạnh bàn chải đánh răng để nhắc nhở việc dùng thuốc đúng giờ.

Tự ý ngưng sử dụng thuốc khi gặp phải các tác dụng phụ khó chịu

Một số loại thuốc đái tháo đường có thể gây ra triệu chứng buồn nôn, ói mửa, hoặc tiêu chảy, và nó có thể khiến bạn trở nên ngại uống thuốc, tự dừng thuốc tùy tiện. Trong trường hợp này, cần nói chuyện với bác sỹ về các tác dụng phụ mà bạn đang gặp phải để được hỗ trợ. Đó có thể là giảm liều lượng hoặc thay thế một loại thuốc khác có ít tác dụng phụ hơn.

Dùng sai liều hoặc sai thuốc

Nếu bạn đang dùng insulin, cần nhớ rằng, insulin cũng có nhiều loại, ví dụ loại tác dụng dài hạn, loại tác dụng ngắn hạn, đồng thời liều lượng cho mỗi loại có thể sẽ khác nhiều tùy theo mục đích sử dụng và thể trạng ở mỗi bệnh nhân. Đặc biệt, tránh nhầm lẫn giữa các loại thuốc cho các tình trạng sức khỏe khác nhau của bạn. Cần hỏi bác sỹ thật kỹ càng về việc "dùng chung - dùng riêng" giữa các loại thuốc nhằm tránh nguy cơ chúng có thể tương tác với nhau làm mất tác dụng và có thể gây ra các tác dụng phụ không đáng có.

Bạn bỏ qua những dấu hiệu thấy rằng thuốc không hiệu quả như nó đã từng

Theo thời gian, thuốc đái tháo đường có thể cần phải tùy chỉnh do hiệu quả không còn như mong đợi. Mất hoặc tăng cân, hoặc tập thể dục nhiều hơn hoặc ít hơn đều có thể ảnh hưởng đến thuốc và việc dùng thuốc đúng tiến độ. Nếu bạn đang có các triệu chứng của lượng đường trong máu thấp hoặc cao, hay như mức đường huyết của bạn đang đi ra khỏi phạm vi an toàn, cần nhanh chóng thông báo cho bác sỹ để được cứu trợ kịp thời.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết